Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trao Bằng Di sản văn hóa cấp Quốc gia cho dân ca ví, giặm

19/08/2013 | 09:39

(VP) - Tối 17/8, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Lễ đón nhận “Bằng công nhận Di sản văn hóa cấp quốc gia cho Dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh” và khai mạc Liên hoan Dân ca Ví, giặm lần thứ 2.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Thanh Hóa và đông đảo nhân dân đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Một số tiết mục văn nghệ tại buổi lễ (ảnh Huy Hoàng)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá cao vai trò lịch sử và văn hóa của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời biểu dương những nỗ lực bền bỉ trong việc truyền dạy dân ca ví, giặm của nghệ nhân và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; trách nhiệm của lãnh đạo và các nhà chuyên môn hai tỉnh trong việc bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm.

Thứ trưởng đề nghị nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cần tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương Nghệ Tĩnh, chung sức đồng lòng giành được nhiều thành tựu hơn nữa trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, tiếp tục phát huy và bảo tồn, đưa di sản dân ca ví, giặm không chỉ xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia mà còn là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp phát triển di sản văn hóa dân tộc.

Điểm nhấn của đêm khai mạc Liên hoan Dân ca Ví giặm là chương trình nghệ thuật “Đôi bờ ví, giặm” với sự tham gia biểu diễn của các  nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh, Nhà hát Dân ca Nghệ An.

Liên hoan Dân ca Ví dặm lần thứ 2 diễn ra từ ngày 17 -19/8, hội tụ trên 450 diễn viên, nghệ nhân của  21 câu lạc bộ của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; là hoạt động văn hóa quan trọng nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví, giặm.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×