Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc Tây Bắc

14/03/2018 | 14:54

Lễ hội Hoa Ban 2018 – nơi tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Bắc sẽ chính thức khai mạc vào ngày 17/3 tới tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Lễ hội Hoa Ban là hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên, khai mạc tại thành phố Điện Biên Phủ vào thời điểm trung tuần tháng 3 hằng năm với một chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, hấp dẫn. Thông qua Lễ hội Hoa Ban, Điện Biên giới thiệu những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó bảo tồn, phát huy và phát triển các loại hình di sản văn hóa tiêu biểu; biến các giá trị di sản thành tài nguyên du lịch, thành nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội.

Lễ hội Hoa Ban năm 2018 sẽ chính thức khai mạc vào tối 17/3
tại Quảng trường 7/5, Thành phố Điện Biên Phủ,

tỉnh Điện Biên. (Ảnh: dienbientv.vn)

Lễ hội còn nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, chiến lược xây dựng và phát triển văn hóa, con người của Đảng, Nhà nước và tỉnh Điện Biên; thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước. Đồng thời, với hình tượng xuyên suốt là hoa ban, Lễ hội sẽ góp phần tôn vinh vẻ đẹp, giá trị và mối quan hệ gắn bó giữa hoa ban với đời sống tinh thần của đồng bào. Xây dựng Hoa Ban trở thành tài sản tinh thần, là niềm tự hào chung của cộng đồng các dân tộc; trở thành hình tượng mang tính đại diện cho văn hóa, du lịch Điện Biên.

Ông Phạm Việt Dũng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên - cơ quan thường trực của Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Lễ hội Hoa ban năm 2018 sẽ được tổ chức từ tháng 3 – 5/2018, trọng điểm các hoạt động được tổ chức từ ngày 17 – 19/03/2018 tại Quảng trường 7/5, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, với các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch phong phú hấp dẫn. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2018 với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hoa ban - Tình ca Ðiện Biên” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và được tiếp sóng trên đài truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Chương trình do Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông VNC tổ chức thực hiện. Chương trình được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, là bản hòa ca về tình đất, tình người Điện Biên, nơi mà vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người hòa quện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên đất trời hùng vĩ. Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc Lễ hội sẽ mang đến cho du khách những ấn tượng, cảm nhận tuyệt vời về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy thân thiện mến khách.

Lễ hội Hoa Ban đã trở thành lễ hội chung của cộng đồng các dân tộc
tỉnh Điện Biên, hội tụ đầy đủ các giá trị văn hóa tiêu biểu
giàu bản sắc truyền thống. (Ảnh: blog.vacbalo.
com)

Cùng với đó là cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Ðiện Biên. Cuộc thi quy tụ các diễn viên, nghệ nhân không chuyên đến từ các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành, lực lượng trên địa bàn tỉnh với mục đích giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng thông qua trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và trang phục truyền thống trong 54 dân tộc Việt Nam nói chung, kết hợp với các vũ điệu, đạo cụ, âm nhạc, lời bình hấp dẫn.

Tiếp nối các hoạt động trên đây, chương trình nghệ thuật tổng hợp chào mừng Lễ hội Hoa ban năm 2018 diễn ra vào tối 19/3 với chất liệu khai thác chủ đạo là văn hóa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên. Ngoài trình diễn nghệ thuật, chương trình còn tạo không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng, bao gồm vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm nhảy sạp dân tộc Khơ Mú và dân tộc Thái. Bên cạnh đó, các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian có thưởng… tiếp tục được duy trì, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Đến với Điện Biên trong dịp này là cơ hội tuyệt vời để bạn bè, du khách trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian Lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc, đưa mình vào hành trình tìm về lịch sử... Đặc biệt hơn, du khách sẽ có những khoảnh khắc không thể quên khi được hòa mình trong thiên nhiên, đất trời Điện Biên giữa mùa hoa Ban nở.

Mời bạn lên Điện Biên vào mùa Lễ hội để thêm hiểu, thêm yêu về mảnh đất, con người nơi đây và để thêm một lần thấy thân thuộc, gắn bó hơn với hoa Ban - người con gái xinh đẹp của thiên nhiên Tây Bắc./.


Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×