Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

“Tết Việt 2018” – Lan tỏa những giá trị truyền thống

06/02/2018 | 09:49

Tiếp nối thành công chương trình “Tết Việt 2017”, chương trình “Tết Việt 2018” do Nhóm Đình làng Việt và nhóm Đình Làng So tổ chức hứa hẹn tiếp tục là “địa chỉ đỏ” lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chia sẻ về lý do tiếp tục lựa chọn Đình Làng So là nơi tổ chức chương trình “Tết Việt 2018”, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình Làng Việt, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Đình Làng So là di sản kiến trúc nghệ thuật có giá trị của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng. Đình Làng So có không gian cảnh quan đẹp, còn bảo lưu được những giá trị di sản kiến trúc, điêu khắc truyền thống. Ý thức gìn giữ di sản của các thế hệ cộng đồng ở làng So được Nhóm Đình Làng Việt đánh giá cao, đặc biệt làng So có cộng đồng thanh niên, thiếu niên tham gia hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản của làng.

Chương trình "Tết Việt 2018" có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Ảnh minh họa.
Nguồn: Phan Huy/ Nhóm Đình làng Việt

Điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của Ban Tổ chức "Tết Việt" trong việc tổ chức chương trình nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của người Việt; Đồng thời, đề cao giá trị của ngôi đình làng, đặc biệt là không gian văn hóa xung quanh ngôi đình đang có nguy cơ mai một trước sức ép của đô thị hóa và hội nhập quốc tế.

Ban tổ chức cũng mong muốn, thông qua sự kiện văn hóa hoàn toàn do cộng đồng thực  hiện, giới trẻ sẽ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông.

Theo đó, chương trình “Tết Việt 2018” có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, nổi bật là việc phục dựng lễ Cáo yết Thành Hoàng và dựng cây nêu; trình diễn áo dài nam truyền thống; chương trình “Chiếu chèo sân đình”, “Hát cửa đình”, tái hiện cách làm tranh dân gian Đông Hồ, tranh dân gian Kim Hoàng. Năm nay cũng là năm đầu tiên “Tết Việt” tại Đình làng So tổ chức chợ quê, điểm nhấn nhằm tạo không khí trước Tết, sự giao lưu cộng đồng, giới thiệu các mặt hàng nông thổ sản, đặc sản của địa phương.

“Tết Việt 2018” cũng là chương trình hội tụ đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ âm nhạc truyền thống tham gia biểu diễn với hơn 100 nghệ sĩ. Trong đó, nổi bật là các nghệ sĩ của giáo phường Đình làng Việt, nghệ nhân Ca trù Hải Phòng, nghệ nhân hát Xẩm từ Hải Phòng, nghệ sĩ hát Then từ Thái Nguyên…

Được tổ chức công phu, nội dung phong phú với sự tham gia của các nhà ngoại giao các nước tại Hà Nội, bà con Việt Kiều, đặc biệt là sự tham gia của đông đảo bà con nhân dân làng So thuộc hai xã Cộng Hòa và Tân Hòa  tham dự, chương trình “Tết Việt 2018” chính là “điểm hẹn” văn hóa đặc sắc Xuân này./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×