Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ninh Thuận: Lễ hội Katê 2017 chính thức khai mạc

20/10/2017 | 08:29

Sáng 19/10, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn của tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ hội Katê theo nghi lễ truyền thống tại các đền tháp.

Lễ hội Katê đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. (Ảnh: báo Ninh Thuận)

Katê là lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm diễn ra vào ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch. Đặc biệt, Lễ hội Katê của người Chăm Ninh Thuận vừa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tạo tâm lý phấn khởi trong cộng đồng dân tộc Chăm vui đón lễ hội truyền thống đầm ấm, vui tươi.

Mở đầu là Lễ rước y trang lên Tháp Pô Klong Garai được tiến hành từ sáng sớm. Trong những tiếng kèn Saranai, điệu trống Ginăng, hàng vạn người nô nức trong trang phục mới tụ về ngôi tháp cổ kính với niềm thành kính, tưởng nhớ các vị thần linh, các bậc tiền bối có công dạy cho dân trồng trọt, dệt vải và đồng thời cũng là dịp tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, biết ơn các đấng đã có công xây dựng đất nước.

Bên cạnh đó, tại lễ hội còn có một số hoạt động như: Hội thi tay nghề dệt thổ cẩm, hội thi tay nghề gốm, văn nghệ…Lễ hội không chỉ gắn với đền tháp cổ kính ngàn năm tuổi, nơi lưu giữ những giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao nhất của nền văn hoá Chăm, mà còn gắn với nhiều lĩnh vực khác của văn hoá: đồ cúng tế, y phục, nhạc cụ; những bài thánh ca, ca ngợi các vị vua hiền có công với nước với dân.

Lễ hội còn là dịp để cộng đồng người nhân dân địa phương và những người tham dự được thưởng thức một nền nghệ thuật ca - múa - nhạc dân gian với phong cách độc đáo./.

Bình Nguyên (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×