Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghiệm thu đề tài cấp Bộ “Thực trạng và giải pháp về hủ tục, mê tín dị đoan trong lễ hội truyền thống hiện nay”

08/08/2018 | 12:22

Chiều 8/7, Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ đã nghiệm thu và đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ “Thực trạng và giải pháp về hủ tục, mê tín dị đoan trong lễ hội truyền thống hiện nay” do TS. Bùi Quang Hùng - Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam làm chủ nhiệm.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi nghiệm thu.

Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ gồm 7 thành viên do TS. Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng đã bầu TS. Võ Quốc Đoàn – Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Ủy viên thư ký Hội đồng.

Tại buổi nghiệm thu, TS. Bùi Quang Hùng chủ nhiệm đề tài đã báo cáo tóm tắt tổ chức triển khai thực hiện, kết quả nghiên cứu Đề tài “Thực trạng và giải pháp về hủ tục, mê tín dị đoan trong lễ hội truyền thống hiện nay”. 

TS. Bùi Quang Hùng nhận định, những khái niệm cơ bản liên quan tới hủ tục, mê tín dị đoan trong lĩnh vực văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng, lễ hội nói chung chưa được diễn đạt một cách khoa học và tường minh. Đây là một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng chưa có cách hiểu và ứng xử thống nhất, đồng bộ với các hiện tượng xã hội nêu trên từ nhiều góc độ - nhà quản lý văn hóa, nhà nghiên cứu, cá nhân và cộng đồng thực hành văn hóa… Nên chăng, cần có sự phối hợp nghiên cứu, đồng bộ hóa các khái niệm liên quan để định hướng rõ cho các cộng đồng liên quan và toàn xã hội.

TS. Bùi Quang Hùng, chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi nghiệm thu.

Cũng theo TS. Bùi Quang Hùng, khung pháp lý điều chỉnh, việc tồn tại các hoạt động mang tính hủ tục, mê tín dị đoan cũng do cán bộ địa phương, ban quản lý lễ hội không sâu sát, không ngăn chặn những việc phản cảm ngay từ đầu, khiến cho những nghi lễ, những trò mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại, thậm chí còn phát triển thêm nhiều tệ nạn khác. Ngay cả khi có Chỉ thị của Bộ VHTTDL vào cuộc mới có sự thay đổi, tuy nhiên, khi triển khai lại gặp rất nhiều khó khăn bởi phương thức giải quyết… Do đó cần có những quy định rõ ràng về trách nhiệm của cán bộ văn hóa địa phương, Ban quản lý lễ hội nếu trong lễ hội tại địa phương đó vẫn tồn tại các hoạt động mang tính hủ tục, mê tín dị đoan bởi vậy cần sự đồng thuận chung của cộng đồng thực hành và xã hội, cùng hướng tới mục tiêu “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu.

Thống nhất với các ý kiến phản biện của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, đây là một vấn đề nóng, nhạy cảm và được quan tâm, chính vì thấy cần thiết nên Bộ mới ra nhiệm vụ này vào năm 2016, để nghiên cứu và giúp cho Bộ có căn cứ khoa học, có thực tiễn để chỉ đạo điều hành công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đặc biệt đối với những vấn đề nổi cộm trong lễ hội.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng, TS. Bùi Quang Hùng - chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài./

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×