Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lào Cai: Kết quả ghi nhận trong công tác xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở

09/03/2018 | 10:06

Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở luôn được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh quan tâm, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe của người dân.

Năm 2016, Dạ 2 là một trong hai thôn của xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu. Để hoàn thiện tiêu chí nhà văn hóa, Dạ 2 đã vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và người dân trong thôn đóng góp ngày công lao động, tiền đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn và xây dựng thêm công trình phụ trợ (cột cờ, tường rào, nhà bếp, nhà vệ sinh), với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Bà Sầm Thị Mai, Trưởng thôn Dạ 2 chia sẻ: Sau khi nhà văn hóa được sửa chữa, nâng cấp, việc sinh hoạt của thôn thuận lợi hơn rất nhiều. Bà con có nơi hội họp khang trang, sạch đẹp và có đủ bàn ghế, loa đài, ti vi; nhiều chương trình tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi thường được triển khai đến người dân. Nhà văn hóa cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và gần đây, nhiều hộ còn chọn làm nơi tổ chức đám cưới.

Nhà Văn hóa thôn Dạ 2, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai).

Không chỉ ở thôn Dạ 2, việc xây dựng nhà văn hóa ở các thôn khác trong xã cũng được quan tâm bằng hình thức xã hội hóa. Đến nay, 19 nhà văn hoá của các thôn trong xã cơ bản được nâng cấp, đảm bảo yêu cầu hoạt động. Bà Hà Thị Mai Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường cho biết: Để hoàn thiện và nâng cao tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6) trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhất là nội dung xây dựng nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao tại các thôn, xã Cam Đường đã linh hoạt thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều thôn đã sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa dựa chủ yếu vào nguồn vốn xã hội hóa và huy động công sức của nhân dân, tiêu biểu như các thôn: Dạ 1, Dạ 2, Tân Hợp, Vạch, Dốc Đỏ 2, Thác… Hiện nay, nhà văn hóa của các thôn đã và đang phát huy hiệu quả. Từ các buổi họp thôn đến sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao ở địa phương đều được tổ chức tại nhà văn hóa, qua đó góp phần chuyển tải kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần cho bà con.

Cũng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện vùng cao Bắc Hà đã lồng ghép và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước; mặt khác, vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ ngày công xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Đến nay, toàn huyện có 6 nhà văn hóa xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 158 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố (trong đó 68 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được cấp trang - thiết bị); thiết chế thể thao cấp xã hiện có 1 sân bóng đá (xã Bảo Nhai), 1 khu thể thao (xã Na Hối), các xã còn lại có từ 3 đến 5 sân cầu lông, 1 hoặc 2 sân bóng chuyền tập trung chủ yếu tại khu vực trụ sở UBND và các điểm trường học trên địa bàn. Bắc Hà có 12 thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện như nhà văn hóa các dân tộc, sân khấu ngoài trời, sân vận động, nhà thi đấu cầu lông, sân quần vợt, sân bóng chuyền. Ông Nguyễn Văn Luyện, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà khẳng định: Những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở luôn được các ngành, địa phương chú trọng đầu tư xây dựng và đang phát huy tốt công năng, ngày càng thu hút đông đảo người dân đến tham gia sinh hoạt văn hóa và rèn luyện thể dục - thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội xuống đồng của người dân xã Cam Đường (thành phố Lào Cai).

Cũng như Bắc Hà, những năm trở lại đây, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được các địa phương khác trong tỉnh đặc biệt quan tâm và tạo được sự đồng thuận của nhân dân khi triển khai. Vì vậy, số lượng và chất lượng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở không ngừng phát triển, hoàn thiện. Toàn tỉnh hiện có 61/143 xã có nhà văn hóa xã; 1.347/1.652 thôn có nhà văn hóa thôn; 51/143 xã đạt chuẩn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mới đây, tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá kết quả thực hiện Đề án số 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển văn hóa, thể thao tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương quản lý tốt các thiết chế văn hóa và khai thác hiệu quả sân vận động, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa xã, thôn, bản đã xây dựng. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và xã hội hóa để đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Nghiên cứu đổi mới, đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với tập quán từng địa phương để thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Quan tâm xây dựng và duy trì hoạt động của các đội văn nghệ, câu lạc bộ thể thao cấp cơ sở; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa, nhất là ở cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao, tạo môi trường thuận lợi để người dân tham gia các hoạt động thể thao quần chúng… góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, sức khỏe của nhân dân.

Theo baolaocai.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×