Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018: Nhiều hoạt động thiết thực

22/05/2018 | 13:30

Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi văn bản tới các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố về việc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên phạm vi cả nước, tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến biển, đảo Việt Nam.

Theo đó, từ nay đến hết tháng 6/2018, các cơ quan, đơn vị sẽ đồng loạt treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt nam và Ngày Đại dương Thế giới ở nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở làm việc…; tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, chú trọng các hoạt động có tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo; lên án những hành vi khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiêm môi trường biển và hải đảo.

Nhiều hoạt động của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01/6 - 8/6) hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 sẽ được diễn ra trên cả nước. Cụ thể, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức Lễ phát động dự kiến diễn ra vào sáng 01/6 tại khu Bến Do, Cẩm Phả, Quảng Ninh. 

Chung tay làm sạch môi trường biển (ảnh: Nam Nguyễn)

Quảng Ninh là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện lần này ở cấp quốc gia. Lễ khai mạc cho chuỗi hoạt động này sẽ diễn ra tại Quảng trường Mặt Trời, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long ngày 31/5/2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ biển xanh” (Keep Oceans Blue).

Các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển.

Bên cạnh  sẽ còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác như: thăm hỏi, tặng quà quần chúng nhân dân, lực lượng tham gia làm sạch biển; tổ chức lễ bàn giao công trình làm sạch biển, chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, chất thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo bền vững, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh,...
Để hưởng ứng tuần sự kiện, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng vừa ban hành văn bản đề nghị các Sở GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng sư phạm căn cứ vào tình hình của đơn vị, thực hiện một số hoạt động thiết thực có sức lan tỏa nhằm hưởng ứng sự kiện trên trong thời gian từ nay đến hết tháng 6 năm 2018 như: Đẩy mạnh việc tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về các vấn đề liên quan đến biển và hải đảo; kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc đến từng học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục. 

Lực lượng ra quân làm sạch bãi biển. Ảnh: vea.gov.vn.

Tiếp tục tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các văn bản thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo Việt Nam. Tập trung tuyên truyền vào việc giảm thiểu và chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật các quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế của tàu cá, ngư dân ta; tuyên truyền về các hoạt động hợp tác quốc tế trên biển, đảo, nghiên cứu khoa học, biến đổi khí hậu và những cam kết, hành động của Việt Nam đối với hiện tượng biến đổi khí hậu.

Tích cực tổ chức chiến dịch ra quân tại các đơn vị ven biển như: làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển, các hoạt động thể thao dưới nước hoặc trên bờ biển; thu gom chất thải, rác thải ven biển và trên hải đảo, không thải rác thải nhựa ra môi trường; khuyến khích các hoạt động tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn.

Tổ chức mít tinh và các hoạt động cụ thể, thiết thực kỷ niệm Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” như mít tinh, hội thảo, hội nghị, các cuộc thi, triển lãm, tọa đàm, treo biểu tượng, pano, áp phích, tranh cổ động, in tờ gấp… và các hoạt động tuyên truyền khác tại đơn vị nhằm thúc đẩy việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo tiếp nối truyền thống xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển và hải đảo cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh…

Theo disanxanh.toquoc.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×