Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba

22/12/2014 | 15:59

Ngày 20/12 tại Hà Nội, Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 10 năm Ngày Thành lập (2004-2014) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba.

Tới dự buổi lễ có nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Lê Doãn Hợp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Lê Khánh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL - Lê Anh Thơ, Phó Tổng cục trưởng TCDL - Nguyễn Quốc Hưng, đại diện Sở VHTTDL, Chi Hội Di sản văn hóa các tỉnh/thành đã tham dự.

 
Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển (2004-2014), Hội Di sản văn hóa Việt Nam ban đầu có 579 hội viên, đến nay Hội đã thu hút được 4.567 hội viên, sinh hoạt trong 144 tổ chức Hội, gồm 07 hội cấp tỉnh, 02 liên chi, 03 câu lạc bộ, 130 chi hội và 02 hội viên tập thể, 02 tạp chí, Trang thông tin điện tử, 05 Trung tâm và 08 Công ty. Chính sự đa dạng về hình thức tổ chức phù hợp với một xã hội nghề nghiệp, đã tạo cho Hội không chỉ thu hút được những hội viên hoạt động chuyên ngành về di sản văn hóa, mà còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động trên các lĩnh vực khác tham gia: Kiến trúc, nghề thủ công truyền thống, văn hóa dân gian, võ cổ truyền… nổi bật trong thời gian qua, Hội đã chú trọng, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, quảng bá về giá trị và phát huy giá trị Di sản văn hóa dân tộc thông qua hoạt động của Tạp chí Thế giới di sản; Tạp chí Heritage và Trang thông tin điện tử của Hội.

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động, hiệu quả, các đơn vị thành viên của Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức các chương trình quảng bá di sản văn hóa Việt Nam. Hội đã tích cực, tham gia tư vấn về trưng bày, maketing bảo tàng, hệ thống thông tin di tích, tổ chức lễ hội, kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể. Tăng cường kết nối, liên kết mạng lưới CLB bảo tàng Việt Nam và những người làm công tác bảo tàng, tổ chức nhiều sinh hoạt chuyên đề về bảo tàng, thường xuyên cập nhật thông tin, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho các cán bộ bảo tàng. Đồng thời, Hội luôn quan tâm đến việc huy động trí tuệ của các nhà nghiên cứu trên các lĩnh vực khác nhau để đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp trong bảo tồn, phát hy giá trị di sản văn hóa. Ngoài ra, Hội cũng tích cực tham gia, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung của đất nước, như: Dự thảo sửa đổi , bổ sung Hiến pháp năm 1992; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTTDL… với những đóng góp đó Hội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

 
Thứ trưởng Lê Khánh Hải trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Hội Di sản văn hóa Việt Nam

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá và biểu dương những kết quả mà Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, những đóng góp này đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, khai thác giá trị các di sản văn hóa trong xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng đề nghị, Hội Di sản văn hóa Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về di sản nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, thái độ ứng xử của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ với di sản văn hóa dân tộc. Chủ động đề xuất cơ chế để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội; gắn kết, phát huy giá trị với phát triển du lịch. Tích cực thu hút nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích hình thành các quỹ về chuyên môn, tài chính cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần đưa các quan hệ hợp tác quốc tế về di sản văn hóa đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Hội Di sản văn hóa Việt Nam.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×