Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hải Phòng: Nhìn lại 10 sự kiện văn hóa nổi bật năm 2016

02/02/2017 | 14:52

Năm 2016 sắp khép lại, hãy cùng điểm lại 10 sự kiện văn hóa nổi bật nhất của Hải Phòng trong năm vừa qua.

1. Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng lần thứ V

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ V năm 2016 được tổ chức kết hợp với kỷ niệm 61 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đón nhận Quyết định công nhận Di sản phi vật thể quốc gia – Lễ hội Nữ tướng Lê Chân và Bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia – Nhà hát thành phố. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 6/5- 8/5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố và Khu vực dải trung tâm thành phố với gần 70 sự kiện hỗ trợ.


2. Tái tạo không gian văn hóa sân đình

Năm 2016, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2194, phê duyệt đề cương Đề án tái tạo không gian văn hóa sân đình tại di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đình Hàng Kênh (quận Lê Chân). Theo đó, việc bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian đặc sắc sẽ thuận lợi hơn. Di tích đình Hàng Kênh, một bảo tàng về kiến trúc và chạm khắc cổ truyền Việt Nam, có diện tích khoảng 7000m2, trong đó phần sân đình khá rộng lớn, lại có hồ nước hình bán nguyệt, thuận lợi cho biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. Đây sẽ là trung tâm, điểm nhấn không gian văn hóa chuyên trình diễn các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian của Hải Phòng.


3. Đoàn hợp xướng thiếu nhi đa văn hóa Hàn Quốc biểu diễn tại Nhà hát thành phố

Trong tháng 8/2016, tại Nhà hát thành phố, Bộ VHTTDL đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với sự tham gia biểu diễn của Đoàn hợp xướng thiếu nhi đa văn hóa Hàn Quốc Modoo - gồm 22 em thiếu nhi có khả năng ca hát và là con em của các gia đình đa văn hóa hiện sinh sống tại Hàn Quốc, trong đó có nhiều em là con em của các gia đình đa văn hóa Hàn – Việt. Người yêu nghệ thuật thành phố được thưởng thức 15 tiết mục nghệ thuật đặc sắc do đoàn hợp xướng Modoo trình diễn.


4. Chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Hải Phòng

Nhân kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Hải Phòng (20/10/1946 – 20/10/2016), nhiều hoạt động văn hóa được diễn ra tại thành phố. Bảo tàng Hải Phòng mở cửa phòng trưng bày chuyên dề “70 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm thành phố Hải Phòng”. Chuyên đề tập hợp nhiều hình ảnh và tư liệu quý ghi lại những lần Bác Hồ về thăm, làm việc tại Hải Phòng. Tiếp theo đó là triển lãm ảnh, tư liệu “70 năm Hải Phòng làm theo lời Bác” do Sở VHTT tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố (số 1, phố Nguyễn Đức Cảnh). Với 50 tranh cổ động, 167 ảnh thời sự, tư liệu, 22 bản trích và thống kê, cùng 190 pa-nô được trưng bày tại triển lãm này đã giới thiệu tới công chúng những thời khắc lịch sử 9 lần Bác Hồ về thăm Hải Phòng và khái quát thành tựu 70 năm Hải Phòng làm theo lời dạy của Bác.


5. Hoạt động kỷ niệm 70 năm Lực lượng vũ trang thành phố

Trong tháng 11/2016 diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 70 năm Lực lượng vũ trang thành phố (20/11/1946- 20/11/2016). Bộ Chỉ huy quân sự thành phố phối hợp với Sở VHTT tổ chức triển lãm hình ảnh, tư liệu 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố. Cùng với những bức ảnh, triển lãm giới thiệu các hiện vật, bảng vàng thành tích, tranh cổ động, cụm mô hình…về các mốc son lịch sử của lực lượng vũ trang thành phố Cảng. Tiếp đó, Bộ chỉ huy quân sự thành phố tổng kết và trao thưởng Liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “70 năm dưới cờ Trung dũng, quyết thắng”. Tham dự Liên hoan có 28 đơn vị được chia thành 5 cụm thi với sự tham gia của hơn 750 diễn viên, nhạc công của các Đội nghệ thuật quần chúng, lực lượng vũ trang các quận, huyện, Trung đoàn, Nhà trường…Các đơn vị mang tới liên hoan hơn 100 tiết mục với các thể loại ca-múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ.


6. Hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến

Từ ngày 19/12 đến 25/12, tại các rạp chiếu bóng Công Nhân, Lê Văn Tám, Trung tâm Phát hành Phim và chiếu bóng Hải Phòng tổ chức tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (20/12) và 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Trong tuần phim, người dân được xem phim miễn phí. Phim được chiếu trong tuần thuộc 2 thể loại phim tài liệu và phim truyện. Cùng với đó là triển lãm và trao thưởng tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến diễn ra tại Quảng trường Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng. Đây là kết quả cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức.

7. Lễ hội đền Trạng Trình kỷ niệm 431 năm Ngày mất của danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm

UBND huyện Vĩnh Bảo long trọng tổ chức lễ hội đền Trạng Trình kỷ niệm 431 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm tại Khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (thôn Trung Am, xã Lý Học) vào ngày 26/12/2016. Nhân dịp này, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức biểu diễn tại khu di tích thu hút đông đảo người dân chiêm ngưỡng như: múa rồng, lân, múa trống, ca cảnh chèo, đấu vật truyền thống, thi đấu bóng chuyền huyện Vĩnh Bảo mở rộng, đua thuyền, các trò chơi dân gian như kéo co, thi đấu cờ tướng, thi pháo đất; chương trình thơ, nhạc về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, hội thi Bí thư chi đoàn giỏi, liên hoan ca múa nhạc văn hóa các xã, thị trấn...


8. Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2016

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng phối hợp với Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2016 tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Đây là hoạt động hằng năm diễn ra dịp kỷ niệm Ngày Bác Hồ gửi thư cho các họa sĩ nhân Triển lãm mỹ thuật tại chiến khu Việt Bắc (10/12/1951). Từ hơn 100 tác phẩm của hơn 60 tác giả Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, có 76 tác phẩm của 56 tác giả trong đó có 6 tác phẩm điêu khắc được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm.

9. Triển lãm tranh nữ họa sĩ Hải Phòng

Phòng tranh của nữ họa sĩ Hải Phòng được mở cửa tại Art Gallery (số 19, phố Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng) vào ngày 20-10. Đây là 1 trong 2 phòng tranh thường niên của nữ họa sĩ thành phố được tổ chức định kỳ hằng năm. Phòng tranh của nữ họa sĩ đất Cảng hội tụ nhiều tác phẩm mới sáng tác của các nữ họa sĩ thành phố. Đề tài tranh khai thác nhiều nội dung với đa dạng hình thức thể hiện. Trong đó có tranh phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, trừu tượng… Chất liệu cũng được các họa sĩ lựa chọn phong phú với acryllic, sơn dầu, sơn nước, giấy dó, lụa, thêu len…

10. Duy trì đều dặn chương trình biểu diễn ca múa nhạc tại Nhà Kèn

Trong năm 2016, các chương trình biểu diễn ca múa nhạc tại Nhà Kèn được duy trì đều đặn trong mỗi tối thứ 7. Các nghệ sĩ mang đến với khán giả các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi người lính Bác Hồ,… Công chúng yêu văn nghệ trong và ngoài thành phố khá quen thuộc với điểm sinh hoạt văn hóa nghệ thuật này vào tối thứ 7 hằng tuần.

Theo Cinet.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×