Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội: Hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả

05/03/2018 | 12:12

UBND TP Hà Nội vừa thông qua đề án “Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính thành phố Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả”.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam

Mối quan hệ giữa công dân và cơ quan hành chính nhà nước là mối quan hệ phát sinh trong quá trình thực thi pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống xã hội. Trong đó các cơ quan hành chính lấy chất lượng phục vụ người dân làm thước đo chất lượng hoạt động, lấy yếu tố chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả làm mục tiêu phát triển.

Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan hành chính thành phố được cải thiện đáng kể như: số lượng thủ tục hành chính được cắt giảm, trình tự thực hiện được công khai, cụ thể… Trong 5 năm gần dây, chỉ số PCI của Hà Nội ngày càng được cải thiện, năm 2016, chỉ só PCT của Hà Nội xếp thứ 14/63. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nội dung thuộc mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội còn bị người dân đánh giá chưa tốt như: tính công khai, minh bạch trong một số hoạt động quản lý hành chính nhà nước chưa thực sự đảm bảo; Vẫn còn xảy ra hiện tượng cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà, nhũng nhiễu… Những hạn chế nêu trên làm ảnh hưởng tới tính nghiêm minh của pháp luật và lòng tin của nhân dân vào chính quyền Thành phố.

Theo đó, đề án “Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính thành phố Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả” hướng tới 05 mục tiêu cụ thể gồm: Cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân  đối với cơ quan hành chính thành phố Hà Nội; Cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI, PCI của thành phố; Tăng cường công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm  giải trình của các cơ quan hành chính thành phố; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Nâng cao vai trò, trách nhiệm và mở rộng sự tham gia của người dân trong công tác quản lý hành chính nhà nước bằng việc tăng cường tương tác, trao đổi, đối thoại, cung cấp thông tin giữa người dân và cơ quan hành chính.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×