Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đề cử việc lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử là Di sản Thế giới

09/03/2013 | 15:57

(VP) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 555/BVHTTDL-DSVH báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề cử việc lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử là Di sản Thế giới.

Theo văn bản, Trên cơ sở đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, ngày 23/01/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi họp với sự tham gia của đại diện: Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao), Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Viện Nghiên cứu Tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), một số nhà khoa học, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh để thảo luận về khả năng và tiêu chí lựa chọn cho việc lập hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đề xuất việc cần thiết phải nghiên cứu lập hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử trong mối liên hệ chặt chẽ các khu di tích, danh thắng thuộc Cánh cung Đông Triều, mà cụ thể là giữa Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) với khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) và khu Di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn (tỉnh Hải Dương) để xây dựng hồ sơ di sản (với nhiều phần tách rời như quy định của UNESCO) nhằm đảm bảo tính toàn vẹn và góp phần tăng thêm giá trị nổi bật toàn cầu của các tiêu chí đề nghị UNESCO công nhận di sản thế giới.

Vì vậy, để tiếp tục khẳng định và phát huy giá trị di tích tiêu biểu của đất nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh và các địa phương liên quan lập hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử trình UNESCO trong những năm tới.

BOX: Quần thể di sản Văn hóa và Danh thắng Yên Tử có tổng diện tích khoảng trên 20.000 ha, nằm trọn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thuộc địa bàn 02 huyện, thành phố, là: thành phố Uông Bí và huyện Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh.

Nhìn tổng thể, khu vực di sản nằm trong vùng núi cao Yên Tử thuộc cánh cung Đông Triều với độ cao trung bình trên 600m, đỉnh cao nhất là ngọn núi Yên Tử có độ cao 1.068m so với mực nước biển. Vùng núi này là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng nơi có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và còn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử nơi mệnh danh là “Đất tổ Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam”.

Di sản bao gồm 2 cụm di tích chính là: Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử  và Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×