Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hoá và du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 27/2 -1/3

01/03/2018 | 22:09

Quảng Ngãi tổ chức Ngày thơ Nguyên Tiêu- Xuân Mậu Tuất 2018; Khách du lịch đến đảo Bình Ba (Khánh Hòa) tăng mạnh; Long trọng Lễ kỷ niệm 112 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng… là những thông tin hoạt động văn hóa và du lịch nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 3 ngày qua.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương trước anh linh của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: quangngai.gov.vn

Tại Đà Nẵng: Ngày 27/2, lễ hội đình làng Hòa Mỹ diễn ra tại làng Hòa Mỹ (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thu hút đông đảo người dân tham gia. Lễ chính gồm các nghi thức truyền thống như lễ vọng, khai trống lễ hội, dâng hương cổ truyền, tiếp đến là lễ cầu quốc thái dân an... Từ năm 2013, 4 làng Hòa Mỹ, Hòa Phú, Trung Nghĩa, Phước Lý đã luân phiên tổ chức lễ “Kỵ chư tôn linh” đầu năm nhưng không có phần hội. Năm nay, lễ hội Hòa Mỹ cũng không có phần hội nhưng người dân vẫn tổ chức các hoạt động giải trí như: đá bóng giao lưu giữa các thôn; đặc biệt là chương trình biểu diễn của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Cũng tại Đà Nẵng: Ngày 1/3, tại Công viên-Café sách Đà Nẵng - Deagu (31 Lê Bá Trinh, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), nhiều người thích thú trải nghiệm các hoạt động giao lưu văn hóa giữa quận Hải Châu và thành phố Deagu (Hàn Quốc)... Năm 2017, quận Hải Châu và thành phố Deagu (Hàn Quốc) bắt đầu thiết lập mối quan hệ giao lưu văn hóa thông qua việc triển khai và đưa vào sử dụng Dự án Công viên - Café sách Đà Nẵng - Deagu. Nơi đây đã trở thành điểm giải trí lành mạnh của người dân trên địa bàn quận. Phát huy kết quả tốt đẹp này, năm 2018, quận Hải Châu và Hiệp hội Kỹ thuật lành nghề thành phố Deagu đồng hành, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, tình nguyện kỹ thuật như: trải nghiệm văn hoá, hướng dẫn nấu ăn, làm các món bánh, trải nghiệm hanbok truyền thống Hàn Quốc, hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay…

Tại Khánh Hòa: Ngày 28/2, tại xã Ninh Vân, UBND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật hưởng ứng lễ tưởng niệm 50 năm ngày tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh tại bến Hòn Hèo (1/3/1968-1/3/2018).  Tại chương trình, các ca sĩ, diễn viên không chuyên đến từ Trung tâm văn hóa thể thao thị xã Ninh Hòa, Hải đội Cảnh sát biển 302, Đồn Biên phòng Ninh Phước và các em nhỏ ở xã Ninh Vân đã gửi tới các đại biểu và đông đảo người dân những tiết mục ca, múa, nhạc ý nghĩa. Thông qua những lời ca, điệu múa về biển đảo, quê hương, về Đảng, về Bác và về những người lính hải quân, chương trình văn nghệ đã góp phần ôn lại ký ức hào hùng, tấm lòng biết ơn, kính trọng của những người đang sống đối với sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ hải quân năm xưa cho nền độc lập, tự do của đất nước.

Cũng tại Khánh Hòa: Báo Khánh Hòa ngày 28/2 đưa tin, ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình (TP. Cam Ranh) cho biết, từ ngày 17/2 đến nay, lượng khách du lịch đến đảo Bình Ba tăng mạnh, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 khách qua đảo, trong đó có hơn 500 khách lưu trú. Hiện nay, toàn đảo Bình Ba có 28 nhà nghỉ, khách sạn với hơn 300 phòng cùng hàng trăm nhà trọ, homestay, cơ sở dịch vụ ăn uống, vui chơi đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo ông Thông, tuy lượng khách tăng cao so với ngày thường nhưng trên đảo không xảy ra tình trạng chặt chém, nâng giá. Lực lượng chức năng của xã Cam Bình phối hợp với TP. Cam Ranh đảm bảo an ninh trật tự trên đảo cũng như phương tiện chở khách từ đất liền qua đảo và ngược lại.

Tại Quảng Ngãi: Ngày 28/2, Ban Chấp hành Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi tổ chức Ngày thơ Nguyên Tiêu- Xuân Mậu Tuất 2018 với chủ đề “Văn học nghệ thuật đồng hành cùng đất nước”. Tại chương trình, người yêu thơ Quảng Ngãi có dịp thưởng thức 12 tiết mục nhạc và thơ đặc sắc, trong đó có 12 bài thơ và 5 bài hát được biểu diễn bởi các nghệ sĩ, hội viên, cộng tác viên của chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi. Các tiết mục được thể hiện tại chương trình có nội dung ca ngợi vẻ đẹp mùa xuân, quê hương, đất nước... Cũng tại đây, Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi giới thiệu đến người yêu thơ tập thơ “Hương thơ Quảng Ngãi”- tập 5 được xuất bản vào đầu năm 2018. Đây là ấn phẩm được Chi hội biên soạn, tuyển chọn những tác phẩm mới của những thành viên trong chi hội, cùng với sự cộng tác của các cộng tác viên.

Cũng tại Quảng Ngãi: Báo Quảng Ngãi ngày 1/3 đưa tin, nhân dịp đón Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và kỷ niệm 73 năm ngày khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945-11/3/2018), huyện Ba Tơ sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào về truyền thống cách mạng và quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của người Hrê đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Theo đó, vào ngày 2/3, huyện Ba Tơ  sẽ tổ chức khai mạc Đại hội thể dục-thể thao; trong 2 ngày (8-9/3) tổ chức giao lưu môn bóng chuyền nữ với các huyện Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi; từ ngày 8-10/3 tổ chức Hội trại “Hướng về cội nguồn”… Vào lúc 19 giờ ngày 9/3, tại Quảng trường 11/3 Ba Tơ sẽ diễn ra Lễ đón bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ.

Cũng tại Quảng Ngãi: Nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (01/3/1906-1/3/2018), ngày 01/03, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Lễ kỷ niệm 112 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại chính quê hương Đức Tân, Mộ Đức là dịp để các thế hệ cùng nhau ôn lại và bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Sau lễ kỷ niệm, các đại biểu và các em học sinh đã cùng dâng hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và tham quan Khu trưng bày các hình ảnh, hiện vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của cố Thủ tướng được trưng bày tại Khu lưu niệm./.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×