Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật tại các tỉnh Tây Nguyên từ 3 -7/5

08/05/2018 | 15:04

Khám phá những điểm đến là tiềm năng và thế mạnh du lịch Gia Lai; Khai mạc Giải vô địch Cúp các Câu lạc bộ Boxing toàn quốc 2018; Khai mạc trại sáng tác kịch bản sân khấu tại Lâm Đồng… là những thông tin hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày qua.

Giải vô địch Cúp các Câu lạc bộ Boxing toàn quốc 2018. Ảnh: Sovhttdldaklak

Tại Lâm Đồng: Ngày 3/5, tại Nhà sáng tác Đà Lạt, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã tổ chức khai mạc trại sáng tác kịch bản sân khấu với sự tham dự của 14 nhà biên kịch đến từ các đoàn kịch nói, cải lương ở Hà Nội và các tỉnh, thành phía Nam. Theo đó, trong 15 ngày, các tác giả sẽ hoàn thành 14 kịch bản sân khấu gồm 10 tác phẩm kịch nói, 4 tác phẩm cải lương với các đề tài về danh nhân lịch sử, ký ức chiến tranh, tình yêu, khát vọng vươn tới hạnh phúc, bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Việc đến với một miền đất mới, trại viết cũng là cơ hội để các nghệ sĩ sân khấu trải nghiệm thực tế, thâm nhập đời sống sinh hoạt của đồng bào nhân dân các dân tộc ở Đà Lạt-Lâm Đồng. Trong đó, công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu… sẽ là những chất liệu hay để các nhà biên kịch ấp ủ những đề tài mới, cho ra đời những vở kịch gắn liền với thực tiễn cuộc sống. 

Cùng ngày, Đài Phát thanh-Truyền hình Lâm Đồng đưa tin, theo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Lâm Đồng trong kỳ nghỉ 30/4 và 01/5 vừa qua, Lâm Đồng đã đón khoảng 110.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế ước đạt 6.000 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 104.000 lượt khách, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, do số ngày nghỉ kéo dài nên Đà Lạt-Lâm Đồng là địa điểm được nhiều du khách từ các tỉnh thành trong cả nước lựa chọn làm địa điểm tham quan và nghỉ ngơi.

Tại Gia Lai: Ngày 4/5, 200 nghệ nhân và đông đảo người dân cùng với đại diện chính quyền xã Ia Kênh, TP. Pleiku có mặt trong buổi khai mạc Hội thi cồng chiêng. Hội thi thu hút sự tham gia của 5 đội thi của 5 làng dân tộc thiểu số trên địa bàn xã, các đôi lần lượt trình diễn 1 tiết mục cồng chiêng và 1 tiết mục hát dân ca để chọn ra những đội xuất sắc nhất. Hội thi được tổ chức 4 năm một lần nhằm khích lệ các làng dân tộc thiểu số gìn giữ, bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng. Đây cũng là dịp xã Ia Kênh tuyển chọn các đội chiêng, các nghệ nhân hạt giống để tham gia các lễ hội, hội thi, hội diễn cấp thành phố và cấp tỉnh.

Cũng tại Gia Lai: Ngày 5/5, nằm trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist với đoàn khảo sát gần 20 thành viên đã triển khai khám phá những điểm đến là tiềm năng và thế mạnh du lịch Gia Lai. Đây là cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp lữ hành, qua đó làm mới các sản phẩm sẵn có, phối hợp tìm kiếm các tour, tuyến mới tìm ra loại hình du lịch đặc trưng. Sau chương trình khảo sát, khai thác các thế mạnh về tài nguyên danh thắng, văn hóa lịch sử Gia Lai, đoàn Saigontourist sẽ phối hợp làm phim quảng bá về du lịch Gia Lai.

Tại Đắk Lắk: Ngày 6/5, đã diễn ra Lễ Khai mạc Giải vô địch Cúp các Câu lạc bộ Boxing toàn quốc 2018 do Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn quyền anh Việt Nam và Sở VHTTDL Đắk Lắk phối hợp tổ chức. Tham gia giải có 193 Vận động viên (nam, nữ) thuộc 48 Câu lạc bộ, đến từ 34 tỉnh, thành, ngành trong nước, tranh tài ở 22 hạng cân (11 hạng cân giành cho nam và 11 hạng cân giành cho nữ). Giải Cúp các Câu lạc bộ Boxing toàn quốc 2018 sẽ ra đến hết ngày 12/5/2018.

Cũng tại Đắk Lắk, trang tin điện tử Sở VHTTDL Đắk Lắk ngày 7/5 đưa tin, UBND tỉnh vừa có văn bản số 3508/UBND-KGVX về việc tăng cường tuyên truyền việc phổ biến các văn bản liên quan đến thực thi quyền tác giả, quyền liên quan. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan, Nghị định số 22/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan; Tổ chức các hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại địa phương, thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, cá nhân về quyền tác giả, quyền liên quan;

Bên cạnh đó, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan tại địa phương; Giám sát hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại địa phương, tạo điều kiện, hỗ trợ các tổ chức này thực hiện quyền do pháp luật quy định theo quy định tại Mục lục Chỉ thị số 36/2008 ngày 31 thang 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×