Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật tại các tỉnh Tây Nguyên từ 10 -14/10

15/10/2018 | 16:02

Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV năm 2018; Hội thảo khoa học phát huy giá trị di tích Nhà tù Buôn Ma Thuột; Kiểm tra, rà soát quy trình vận hành tour du lịch mạo hiểm tại Khu du lịch thác Datanla… Là những thông tin, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày qua.

Tranh tài ở nội dung bóng chuyền nữ tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV năm 2018 . Ảnh: vhttdldaklak

Tại Lâm Đồng: Ngày 10/10, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm nhiều đơn vị chức năng trên địa bàn vừa tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát quy trình vận hành tour du lịch mạo hiểm (DLMH) tại Khu du lịch thác Datanla (Phường 3, TP Đà Lạt). Sau khi kiểm tra toàn bộ quy trình vận hành, Đoàn đã đề nghị đơn vị quản lý, các công ty khai thác tour DLMH điều chỉnh một số nội dung. Cụ thể, Đoàn đề nghị bỏ nấc nhảy từ độ cao 11 m từ đỉnh thác xuống chân thác số 5, chỉ cho phép du khách nhảy từ độ cao 7 m; yêu cầu đơn vị quản lý Khu du lịch thác Datanla ký kết hợp đồng với các nhân viên y tế, cơ sở y tế đảm bảo trực từ 8h đến 17h hàng ngày tại các điểm trực trên lộ trình DLMH; kiểm tra sức khỏe bắt buộc đối với nhân viên quản lý, hướng dẫn viên du lịch và khách du lịch,… Ngoài ra, Đoàn công tác cũng đề nghị đơn vị quản lý Khu du lịch bố trí phòng thay đồ cho du khách, không để khách thay đồ sát bên đường đèo Prenn gây phản cảm cho người dân và du khách.

Cũng tại Lâm Đồng: Ngày 14/10, Giải Cờ tướng Đại hội TDTT toàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 do Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh tổ chức đã khởi tranh tại Đà Lạt. Tham dự giải có 92 vận động viên (VĐV) của 15 đơn vị gồm 12 huyện thành phố của tỉnh và 3 ngành Giáo dục Đào tạo, Công an và Quân sự tỉnh. Các VĐV thi đấu theo 2 nhóm tuổi gồm nhóm dưới 55 tuổi và nhóm trên 56 tuổi, mỗi nhóm có 2 nội dung thi đấu gồm cá nhân và đồng đội. Theo điều lệ giải, mỗi VĐV sẽ thi đấu 9 ván theo hệ Thụy Sỹ, tính điểm để phân cao thấp.

Tại Đắk Nông: Ngày 11/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát thực địa của UNESCO do Tiến sĩ Guy Martini-Chủ tịch Hội đồng thẩm định Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu dẫn đầu để nghe báo cáo, thống nhất tuyến, điểm du lịch Công viên địa chất Đắk Nông. Trước đó, trong các ngày từ 7-11/10, Đoàn khảo sát thực địa của UNESCO đã tiến hành tham quan, khảo sát 44 điểm di sản địa chất, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tại Gia Lai: Ngày 12/10, đã diễn ra Hội thảo Phát huy giá trị "Luật tục Bahnar trong xã hội đương đại". Tại hội thảo, các đại biểu phân tích, đánh giá, làm rõ nhiều vấn đề quan trọng về thực trạng của luật tục Bahnar hiện nay, vận dụng luật tục trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số và những tác động của luật tục đối với gia đình, dòng họ, cộng đồng, xã hội… Các nhà khoa học cũng đã có nhiều đóng góp đề xuất Gia Lai cần có giải pháp phù hợp phát huy vai trò, giá trị của luật tục Bahnar trong xây dựng và phát triển hiện nay.

Cũng tại Gia Lai: Ngày 14/10 đã diễn ra Lễ bế mạc, trao thưởng Giải Quần vợt Doanh nhân tỉnh Gia Lai lần thứ IX năm 2018. Giải đấu năm nay thu hút khoảng 150 VĐV tham gia tranh tài ở 3 bộ Cúp, với 2 nội dung (đôi nam và đôi nam nữ). Giải đấu năm nay ghi nhận số lượng các VĐV và số nội dung thi đấu đông nhất từ trước tới nay. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 14 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2018) và 10 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai (13/10/2008-13/10/2018).

Tại Đắk Lắk: Ngày 12/10, tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh, Sở VHTTDL đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV năm 2018. Tham gia Hội thi lần này có 558 VĐV đến từ thuộc 16 đoàn, gồm 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và Trường Đại học Tây Nguyên, tranh tài ở các nội dung: Bóng chuyền, Bóng đá, Chạy việt dã, Đẩy gậy, Bắn Nỏ - Ná, Kéo co… Hội thi là hoạt động được duy trì tổ chức thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho các VĐV là người dân tộc thiểu số có cơ hội thi đấu thể thao nâng cao sức khỏe, giao lưu học tập kinh nghiệm, đồng thời đây cũng là hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức "Hội thảo khoa học phát huy giá trị di tích Nhà tù Buôn Ma Thuột" nhằm lấy ý kiến để hoàn thiện lý lịch khoa học, thống nhất tên gọi, và đẩy mạnh sự phối hợp của các ngành trong công tác phát huy giá trị di tích đưa vào khai thác du lịch. Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để bảo tồn, phát huy giá trị di tích Nhà tù Buôn Ma Thuột. Theo đó, các đại biểu cho rằng, tỉnh Đắk Lắk cần tập trung bảo tồn, tôn tạo di tích. Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và du khách biết đến di tích; có phương án kết nối văn hóa với du lịch và liên kết đến các di tích ở 5 tỉnh Tây Nguyên; Tổ chức tập huấn và diễn tập công tác cứu hộ cứu nạn, sơ cấp cứu cho du khách khi xảy ra sự cố...

Tại Kon Tum: Ngày 13/10, tại Nhà tập luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức khai mạc Hội thao Văn phòng cấp ủy lần thứ VI năm 2018. Tham gia Hội thao có 128 VĐV là cán bộ, công chức của 10 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Các VĐV tham gia thi đấu 3 môn cầu lông, bóng đá mi ni, bóng chuyền. Đây là giải thể thao thường niên được Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy; là dịp để cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy các cấp tích cực rèn luyện thể dục thể thao và giao lưu, học tập kinh nghiệm, cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×