Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 22-26/8

27/08/2018 | 10:59

Ấn tượng Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018; Công bố kết quả khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan; Giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại TP. Hồ Chí Minh… là những thông tin hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong những ngày qua.

Giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tại  Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018. Ảnh: Báo Quảng Nam

Tại Bình Thuận: Báo Bình thuận ngày 22/8 đưa tin, năm nay, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm tổ chức nhiều hoạt động vào ngày 10/10 (2/7 Chăm lịch) tạo thành điểm đến sinh hoạt văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Theo đó, tại nhà trưng bày hiện vật, sắp xếp giới thiệu những hiện vật gốc có giá trị và các hiện vật do các nhà sưu tập hiến tặng. Các nghệ nhân của huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc sẽ trình diễn kèn Saranai, thi nắn bánh gừng và trang trí lễ vật dâng cúng thần linh. Bên cạnh đó, du khách sẽ tham gia thi và thể hiện các điệu múa Chăm truyền thống như Biyen (múa chim công), Chron (múa gà tây) và Balaiy (múa bóng) trên nền nhạc cụ Chăm…

Tại Khánh Hòa: Ngày 23/8, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hiệp hội sẽ phối hợp cùng Sở Du lịch tổ chức Business Matching & Gala Dinner để quảng bá, giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại TP. Hồ Chí Minh vào tối 6-9. Đây là hoạt động được tổ chức nhân dịp Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 14 năm 2018.

Cũng tại Khánh Hòa: Ngày 25/8, tại Nhà Thi đấu cầu lông - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đơn vị trưởng khối các cơ quan tổng hợp tổ chức hội thao khối năm 2018. Hội thao thu hút hơn 100 vận động viên (VĐV) nam, nữ. Các VĐV tham gia thi đấu 6 môn gồm: bóng bàn, cầu lông, bida, thi hát karaoke, nhảy bao bố tiếp sức và sút cầu môn nữ với các nội dung đơn, đôi, tập thể cạnh tranh 11 bộ huy chương. Được biết, hội thao tổ chức nhằm mục đích mang lại sân chơi vui khỏe, bổ ích, giao lưu cho cán bộ, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, qua đó thúc đẩy sự phát triển phong trào thể dục thể thao trong toàn khối.

Tại Quảng Nam: Trong 03 ngày từ 24 -26/8, Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018. Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh miền Trung gặp gỡ, giao lưu, trình diễn những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc miền Trung. Ngày hội đã tạo dấu ấn với nhiều sự kiện nổi bật về văn hóa truyền thống; các hoạt động thể thao và quảng bá du lịch của 13 tỉnh trong khu vực.

Tại Quảng Ngãi: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi ngày 23/8 đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các Sở VHTTDL, Tài chính và UBND thành phố Quảng Ngãi về việc giải quyết đề xuất của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy nghệ thuật Bài Chòi và Hát Hố. Theo đó, Chủ tịch giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND thành phố Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo đối với các việc lựa chọn vị trí thuận lợi để tổ chức biểu diễn Bài Chòi và Hát Hố; đồng thời, cần có một tiết mục của tỉnh tham gia trong Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài chòi toàn quốc lần thứ Nhất - năm 2018 tại Quảng Ngãi, cũng như xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động của Trung tâm…

Cũng tại Quảng Ngãi: trong hai ngày 25/8 - 26/8, tại trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh đã diễn ra Hội thao Khối thi đua các cơ quan Đảng lần thứ 3-năm 2018. Hội thao có sự tham gia của hơn 100 VĐV thuộc 11 đơn vị trong khối. Các VĐV tranh tài ở 5 bộ môn thi đấu gồm: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, kéo co, nhảy bao bố. Riêng môn bóng đá đã được tổ chức từ ngày 20/8 đến 24/8. Tại Hội thao, các VĐV đã tranh tài sôi nổi các môn thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả, những người yêu thích thể thao. Hội thao là dịp để các VĐV tranh tài, là cơ hội để các cán bộ, công chức, viên chức trong Khối giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong công tác, tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, rèn luyện ý chí vượt khó và quyết tâm thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tại Đà Nẵng: Ngày 24/8, Bảo tàng lịch sử quốc gia phối hợp với Sở VHTT thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Bảo tàng di tích cố đô Huế công bố kết quả khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan sau hơn 4 tháng tiến hành nghiên cứu và khai quật khảo cổ. Với diện tích gần 900 m2 khai đào tại 4 mặt lũy thành và trong lòng khu di tích, kết quả khảo cổ đã làm xuất lộ hoàn toàn các dấu tích nền móng kiến trúc còn lại của di tích Hải Vân Quan thời Nguyễn như: bậc cấp, lối đi của hai cổng, hệ thống tường thành, pháo nhãn cùng dấu vết nền móng kiến trúc nhà Trú Sở và Vũ Khố. Ngoài ra, trong quá trình khai quật cũng đã phát lộ nhiều dấu tích kiến trúc được xây dựng trong giai đoạn từ 1946 đến 1975, khi quân đội Pháp và Mỹ đồn trú tại đây.

Cùng ngày: Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng ngày 24/8 đưa tin, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đồng ý chủ trương tổ chức tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng từ ngày 8/9 - 12/9 tại Rạp Lê Độ, số 46 Trần Phú, quận Hải Châu. Tuần phim sẽ giới thiệu 5 bộ phim có phụ đề tiếng Việt gồm: “Thị Mai”, “Bầy cừu và những chuyến tàu”, “Truman”, “Sống thật dễ khi ta nhắm mắt”, “Két 507” vào mùa thu năm nay. UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Ngoại vụ hướng dẫn, hỗ trợ Văn phòng Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng tổ chức Tuần phim theo đúng quy định. 

Tại Phú Yên: Báo Phú Yên ngày 26/8 đưa tin, trong quá trình thi công con đường từ cổng di tích xuống gành Đá Đĩa, đội thi công phát hiện nhiều vỉa đá hình lục giác, dạng trụ xếp lớp thành dãy, theo mạch dọc, hướng xiên phía tây nam, đối diện với gành Đá Đĩa hiện tại. Gành Đá Đĩa hiện tại có diện tích khoảng 2km2, là một thắng cảnh thiên tạo hiếm thấy. Đá ở đây dựng đứng theo từng cột, liền khít nhau, có tiết diện hình lục giác, giống như những cái đĩa xếp chồng lên nhau nên mới có tên gọi là gành Đá Đĩa. Việc phát lộ và mở rộng sẽ làm tăng thêm diện tích và giá trị danh thắng, mở ra khả năng thu hút du Bộ VHTTDL công nhận là Di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào ngày 23/1/1997.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×