Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 7-9/5

09/05/2018 | 21:47

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 23; Đón Bằng UNESCO công nhận "Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam"; Cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan… Là những thông tin hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 03 ngày qua.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Sở VHTTDL đón Bằng công nhận nghệ thuật Bài chòi Trung bộ. Ảnh: Báo Công an Nhân dân

Tại Quảng Nam: Ngày 7/5, tại thành phố Hội An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTD) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO công nhận "Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Lễ đón Bằng diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như diễu hành rước Bằng công nhận trong Khu phố cổ với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên từ các đoàn nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn tỉnh, biểu diễn ca cảnh, dân ca bài chòi, hội chơi bài chòi, thu hút hàng vạn người dân địa phương và du khách, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa tại Hội An (Quảng Nam) đến với du khách trong nước và quốc tế.

Cùng ngày, Báo Quảng Nam đưa tin, liên quan đến tình trạng ngôi tháp Chăm B3 Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) bị nghiêng lún, ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở VHTTDL vừa cho biết, Bộ VHTTDL đã thống nhất bố trí nguồn vốn 1,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ tháp B3. Theo báo cáo từ Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tháp B3 đang đối diện với một số vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, nhiều chỗ trên thân tháp bị rạn nứt, cá biệt có khe nứt dài 6m, rộng 18cm, sâu 1,2m, toàn bộ thân tháp đang nghiêng lún khoảng 5 độ về hướng tây nam (hướng ra suối). Riêng ở hai mặt tường phía đông và phía tây các vết nứt kéo dài từ đỉnh đến móng công trình, có chỗ vết nứt tách đôi công trình và ngày càng rộng, một số điểm có thể thấy được ánh sáng xuyên qua tường… Nếu không có giải pháp cấp thiết, sự tồn tại lâu dài của kiến trúc ngôi tháp này sẽ bị ảnh hưởng.

Tại Đà Nẵng: Báo Đà Nẵng ngày 9/5 đưa tin, Bộ VHTTDL đã cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Thời gian tiến hành khai quật từ nay đến 03/9/2018 trên diện tích 600 m². Theo đó, những hiện vật thu được trong quá trình khai quật, tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế để bảo quản, tránh để hiện vật hị hư hỏng, thất lạc. Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở VHTT thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm đề xuất phương án phân chia hiện vật, trình Bộ trưởng Bộ VHTTDL xem xét, quyết định.

Tại Quảng Ngãi: Ngày 9/5, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả UNESCO vinh danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và bàn Kế hoạch gìn giữ, trao truyền và phát huy giá trị di sản Nghệ thuật Bài Chòi trong cộng đồng. Theo đó, tại cuộc họp, thảo luận về nội dung Kế hoạch, các đại biểu cho rằng: cần bảo vệ, gìn giữ, kế thừa và phát huy có chọn lọc giá trị di sản văn hóa Nghệ thuật Bài Chòi trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu nhận thức và hưởng thụ văn hóa tại địa phương; nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, gắn kết di sản văn hóa Bài Chòi với phát triển du lịch cộng đồng của địa phương; Giới thiệu, phổ biến rộng rãi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Bài Chòi đến đông đảo công chúng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị, tỉnh cần có kế hoạch hỗ trợ mở các lớp đào tạo dân ca bài chòi trong trường học, trong thanh niên, phụ nữ; Đưa nghệ thuật bài chòi thành 1 môn học ngoại khóa hoặc chính khóa ở trường học; Chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết về bộ môn nghệ thuật này cho cán bộ làm công tác văn hóa cấp xã, cấp huyện…

Cùng ngày, tại Quảng Ngãi, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 23. Ban Tổ chức cho biết, năm nay liên hoan ảnh nghệ thuật  khu vực Nam Miền Trung- Tây nguyên có 2000 tác phẩm của gần 300 tác giả tham gia với chủ đề “Đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, với các tác phẩm thuộc mọi thể loại nhiếp ảnh: Phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực. Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại Công viên Ba Tơ, thành phố Quảng Ngãi để du khách và người dân có thể thưởng lãm đến ngày 15/5/2018.

Tại Phú Yên: Ngày 8/5, UBND tỉnh ban công văn hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tổ chức tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình năm 2018. Theo đó, nội dung truyền thông trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, với chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương" và "Gia đình: Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình". Hướng dẫn đưa ra các thông điệp truyền thông Ngày Gia đình Việt Nam như: Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương; Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc;… Thời gian tuyên truyền từ ngày 01/6 đến hết 30/6/2018.

Lan Phạm (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×