Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam - Triều Tiên tăng cường hợp tác về thể thao

09/09/2011 | 22:24

(VP) - Chiều ngày 08/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã có buổi Hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Thể dục thể thao nước CHDCND Triều Tiên do Thứ trưởng Son Kwang Ho làm trưởng đoàn. Tại buổi gặp gỡ, hai bên đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác về thể dục thể thao giai đoạn 2011-2015.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ. Về phía Triều Tiên có đồng chí Kim Chang II, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam; đ/c Kim Byong Sik, Phó Chủ tịch Liên đoàn kỹ thuật, Bộ Thể dục thể thao Triều Tiên cùng các phóng viên thông tấn báo chí.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải và các đại biểu phía Việt Nam tại buổi Hội đàm

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, Việt Nam-Triều Tiên là mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống. Cách đây hơn 60 năm, Triều Tiên là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Lao động Triều Tiên.  Với sự nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng đã vượt qua nhiều thử thách, không ngừng được củng cố và phát triển, Chính phủ và nhân dân hai nước đã và đang dành cho nhau sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bên cạnh mối quan hệ hợp tác về văn hóa, giáo dục và giao lưu hữu nghị, Việt Nam và Triều Tiên có mối quan hệ rất tốt trong lĩnh vực thể dục thể thao. Năm 2009 Triều Tiên cử chuyên gia môn Bóng đá và Quyền Anh sang huấn luyện giúp đội tuyển Việt Nam; năm 2010 Triều Tiên cử đội Bóng đá nam sang thi đấu giao hữu nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội; cử đội Bóng chuyền nữ tham gia Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2011 tổ chức tại Việt Nam.


Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên

Về phía Việt Nam cũng cử phái đoàn do đồng chí Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao dẫn đầu đến thăm và làm việc với Cơ quan thể thao của Triều Tiên về việc hợp tác trong lĩnh vực thể thao nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo đó, để góp phần thúc đẩy tình hữu nghị hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa Việt Nam với Triều Tiên hàng năm hai bên cần tăng cường trao đổi các đoàn cán bộ cấp cao, tăng cường trao đổi các đoàn thể thao thi đấu ở mỗi nước. Đặc biệt ủng hộ Việt Nam trong việc đăng cai các giải thể thao lớn của thế giới như: ASIAD 18 và Đại hội thể thao bãi biển Châu Á…

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Thứ trưởng Son Kwang Ho bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Bộ VHTTDL Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa vào việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thể dục thể thao.


Toàn cảnh buổi Hội đàm

Kết thúc buổi Hội đàm, nhằm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Triều Tiên, hai bên đã thống nhất và tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thể dục thể thao CHDCND Triều Tiên với mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống vì lợi ích chung của hai nước thông qua việc trao đổi các chương trình hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao.

Thỏa thuận hợp tác về thể dục thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thể dục thể thao Triều Tiên gồm 8 điều, trong đó hai bên sẽ hợp tác, khuyến khích và thúc đẩy trao đổi các kế hoạch, kinh nghiệm, kỹ năng, kỹ thuật, thông tin và tài liệu trong các lĩnh vực: tập huấn đội tuyển và thi đấu ở các môn Quyền Anh, Taewondo, Bắn súng, Bóng chuyền và các môn thể thao khác; trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo thể thao, cán bộ và những người làm công tác thể thao; trao đổi kế hoạch huấn luyện và nghiên cứu ứng dụng khoa học trong lĩnh vực thể thao; trao đổi và đào tạo cán bộ trong lĩnh vực công nghệ, y học thể thao và các thông tin liên quan đến thể thao…

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×