Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tượng đài của Bác phải bảo đảm tính sinh động, tự nhiên, phúc hậu, nhân từ

03/11/2014 | 14:51

Sáng 02/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị góp ý mẫu phác thảo tỉ lệ 1:1 Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi góp ý có Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân. Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà họa sĩ, nhà điêu khắc Lâm Quang Nới sẽ được đặt tại công viên trước trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh. Công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh có chiều cao 7,2m; trong đó phần thân tượng cao 4,5m, phần đế 0,9m và phần đài 1,8m. Dự kiến công trình này sẽ được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2015) và 125 năm Ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2015).

Ngày 18/10, Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tổ chức cuộc họp Hội đồng nghệ thuật góp ý mẫu phác thảo tỉ lệ 1:1 được đặt tại Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh để nghe ý kiến đóng ý với tác giả Lâm Quang Nới về những điểm cần chỉnh sửa để hoàn chỉnh tượng đài.

Sau hơn 10 ngày tác giả cùng các cộng sự làm việc cật lực, ngày 02/11, Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng Nghệ thuật cùng lãnh đạo Bộ, các Cục vụ chuyên môn của Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý từ Hội đồng nghệ thuật và ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTTDL để nâng cấp tác phẩm thêm hoàn hảo.

Về cấu trúc của tượng đài tất cả các ý kiến đều thống nhất về chiều cao, hình khối, tỉ lệ là chuẩn. Chú ý đến trang phục, đặc biệt là các nếp nhăn trên quần để tạo thành nét đặc trưng của chất liệu vải ka ki. Một số chi tiết cụ thể cần được chỉnh sửa để cho vóc dáng của bức tượng dong dỏng và “động”.

Về cảnh quan xung quanh, tất cả ý kiến đều tán thành trồng cây đại xung quanh tượng đài vừa bảo đảm tính mỹ thuật vừa bảo đảm tính tâm linh. Tuy nhiên cần trồng thưa hơn so với thiết kế. Bệ đặt tượng đài cũng được thống nhất dùng đá màu xám, đế màu đen, hai bên được trồng hoa thay bằng hồ sen.

Là người được Ban Bí thư giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo và thẩm định việc xây dựng Tượng đài Bác tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm túc và triển khai cụ thể chi tiết thông báo của Ban Bí thư về quy trình xây dựng Tượng đài Bác tại TP. Hồ Chí Minh. Việc TP. Hồ Chí Minh đặt mẫu phác thảo tỉ lệ 1:1 trong một không gian giống như thật càng thể hiện sự công phu và chu đáo cho công trình. Bộ trưởng đề nghị tượng đài của Bác phải bảo đảm tính sinh động, tự nhiên, phúc hậu, nhân từ.

Bộ trưởng cũng đề nghị cần có thời gian kết thúc phác thảo để bước vào thi công cho đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Và nên thông báo thời gian để phát phiếu lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải thay mặt Thành ủy TP.HCM đã tiếp nhận những ý kiến của Hội đồng nghệ thuật và ý kiến của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đồng thời khẳng định, căn cứ vào các ý kiến góp ý, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu và điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×