Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam: Bước tiến trong giao lưu văn hoá truyền thống giữa hai nước

12/11/2015 | 17:15

Tối ngày 9.11, tại TP.HCM, Bộ VHTTDL Việt Nam cùng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia phối hợp tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ca, múa, triển lãm và chiếu phim tài liệu về thành quả nghệ thuật văn hóa Khmer có giá trị vô giá mà Chính phủ Campuchia đang ra sức bảo tồn và phát triển.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc tập trung giới thiệu văn hóa Khmer, phản ánh nghệ thuật và cuộc sống hằng ngày của người dân Campuchia. Những điệu nhảy ngẫu hứng của các vũ công trong Vũ khúc Kantaerae; múa Mônoxanhchêtana, điệu múa nền tảng của tất cả điệu múa cổ truyền của Campuchia; hay điệu múa nổi tiếng Prek Săng… luôn nhận được những tràng vỗ tay không ngớt khen ngợi của khán giả. Qua đó, mang đến cho nhân dân Việt Nam anh em và bạn bè quốc tế đang sinh sống tại TP.HCM nhiều cảm xúc ấn tượng về bản sắc văn hóa Campuchia; giúp người xem hiểu biết sâu hơn về văn hóa Khmer.

Bên cạnh đó, các ca khúc của Việt Nam như: Màu hoa đỏ, Hà Nội niềm tin hy vọng… cũng được nghệ sĩ nước bạn thể hiện bằng tiếng Việt một cách truyền cảm, lay động lòng người. Tiết mục múa hữu nghị Việt Nam – Campuchia thể hiện tình láng giềng gần gũi, với mối quan hệ truyền thống lâu đời, nhân dân hai nước anh em gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi. Với dòng sông Mekong chảy qua hai nước, tưới mát cho những cánh đồng lúa bát ngát dọc đôi bờ, mang cá tôm nuôi dưỡng con người, làm nên cuộc sống trù phú của nhân dân hai nước. Và chính dòng sông này chứng kiến tình hữu nghị đoàn kết keo sơn ngày càng phát triển giữa nhân dân hai nước anh em.

Phát biểu khai mạc, bà Menh Kossony, Quốc Vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia chân thành cảm ơn về sự phối hợp tổ chức cũng như sự đón tiếp nồng nhiệt của Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần này là một bước tiến trong giao lưu văn hóa truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia. Tạo cơ hội cho hai nước trao đổi kinh nghiệm, củng cố quan hệ giữa cơ quan văn hóa hai nước, là yếu tố góp phần bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của hai nước.

Đây là lần thứ hai Campuchia tổ chức Tuần Văn hóa tại Việt Nam, về phía Việt Nam cũng tổ chức hai lần Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia. Bà Menh Kossony cho biết, việc tổ chức thành công các sự kiện văn hóa trong thời gian qua đã phản ảnh rõ hiệu quả trong thực hiện hợp tác văn hóa và nghệ thuật giữa hai nước.

 
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ Campuchia

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, mối quan hệ Việt Nam – Campuchia là mối quan hệ truyền thống, lâu đời. Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển và mở rộng về mọi mặt, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa hai nước ngày càng được tăng cường và phát triển. Tình đoàn kết, hữu nghị, truyền thống Việt Nam – Campuchia đã trở thành tài sản vô giá và thiêng liêng của hai dân tộc, được xây dựng bằng biết bao công sức và cả xương máu của các thế hệ người Việt Nam và Campuchia.

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam là hoạt động giao lưu văn hóa trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước giai đoạn 2012-2017. Đặc biệt càng có ý nghĩa khi Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần này được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia 9.11.

Trong cuộc hội đàm trước đó với bà Menh Kossony, Quốc Vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực đào tạo cán bộ, huấn luyện viên, diễn viên và các lĩnh vực liên quan đến ngành VHTTDL cho Campuchia. Ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế về văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa giữa hai nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

 
Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Khmer trong đêm khai mạc

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, Triển lãm Hoàng gia về nghệ thuật thị giác và các hiện vật văn hóa đa màu sắc của Campuchia cũng được khai mạc sáng ngày 10.11, tại TP.HCM với sự tham dự của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái.

Triển lãm giới thiệu phim tài liệu Khiêu vũ cổ điển, Múa rối bóng lớn, nghệ thuật kim hoàn Campuchia; trưng bày 20 bức tranh đương đại, truyền thống và một số hiện vật điêu khắc tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc tuyệt mỹ của Campuchia về các đề tài hoa sen, điệu múa Khmer truyền thống trong ngôi đền Angkor Watt, Đền Bayon… và di sản văn hóa UNESCO của đất nước Campuchia. Bên cạnh đó, 15 tác phẩm nghệ thuật độc đáo về mặt nạ, một đạo cụ không thể thiếu trong sân khấu truyền thống và các lễ hội của Campuchia cũng được giới thiệu đến bạn bè Việt Nam và quốc tế, giúp người xem hiểu sâu hơn về văn hóa, đất nước và con người Campuchia.

Sau TP.HCM, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam sẽ tiếp tục diễn ra ở tỉnh Sóc Trăng và kéo dài đến ngày 14.11.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×