Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tu bổ Nhà đón tiếp, tưởng niệm các vua Hồ tại di tích Đàn tế Nam Giao

09/10/2015 | 15:42

Bộ VHTTDL đã có Công văn số 4102/BVHTTDL-DSVH ngày 5.10.2015 gửi UBND tỉnh Thanh hóa về đề nghị tu bổ, nâng cấp Nhà đón tiếp, tưởng niệm các vua Hồ tại di tích Đàn tế Nam Giao, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 4246/BVHTTDL-DSVH ngày 24.11.2014 thỏa thuận chủ trương bổ sung nội thất Nhà đón tiếp, tưởng niệm các vua Hồ tại di di tích Đàn tế Nam Giao. Tuy nhiên, theo quy định về Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12.8.2015, đối với Đàn tế Nam Giao chỉ xây dựng Nhà quản lý di tích khu vực tại trung tâm phía trước Đàn Nam Giao mà không có nội dung tu bổ, nâng cấp nhà đón tiếp, tưởng niệm các vua Hồ.

Do đó, để tu bổ, nâng cấp Nhà đón tiếp, tưởng niệm các vua Hồ tại di tích Đàn tế Nam Giao: Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di sản thành Nhà Hồ xin ý kiến các nhà khoa học đối với nội dung tưởng niệm các vua Hồ tại di tích Đàn tế Nam Giao cho phù hợp với Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hai năm sau khi lên ngôi, năm 1402, Hồ Quý Ly đã cho xây dựng Đàn tế Nam Giao cạnh chân núi Đốn Sơn, cách trung tâm Thành Nhà Hồ chưa đầy 2 km… như là một dấu ấn hoàn thiện cho việc định đô của vương triều Hồ.
Đây chính là nơi hàng năm vương triều Hồ tiến hành lễ tế trời, cầu cho quốc thái, dân an hoặc vào những dịp đại xá thiên hạ. Sau nhiều cuộc khai quật, nghiên cứu quy mô, các nhà khoa học khẳng định đây là đàn tế duy nhất ở Việt Nam còn khá nguyên vẹn về mặt di tích và là Đàn Nam Giao có quy mô hoành tráng, hòa quyện giữa kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×