Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trưng bày Triển lãm Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2102 Yeosu Hàn Quốc

09/01/2012 | 01:00

(VP) – Với chủ đề không gian trưng bày Biển, đảo Việt Nam - Con người và thiên nhiên, triển lãm Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2102 Yeosu Hàn Quốc sẽ được tổ chức trong thời gian 03 tháng, từ 12/5 đến 12/8/2012.

Đề án “Việt Nam tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2012 Yeosu, Hàn Quốc” được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng tại Công văn số 5898/VPCP-QHQT ngày 25/8/2011. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các Bộ, Ban, ngành, đến nay, Bộ VHTTDL đã hoàn thiện Đề án và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Bộ VHTTDL vừa có văn bản báo Thủ tướng Chính phủ một số điểm chính về Đề án Việt Nam tham gia EXPO 2012. Theo đó, với 161 năm lịch sử, Triển lãm Thế giới (World EXPO) là triển lãm phi lợi nhuận quốc tế có quy mô, ảnh hưởng và kéo dài lâu nhất trong lịch sử các triển lãm quốc tế.  

Với sự tham gia của các quốc gia ở cấp nhà nước, EXPO có 2 mức độ, 5 năm một lần là EXPO chính kéo dài 6 tháng và kỳ EXPO quy mô nhỏ hơn kéo dài 3 tháng, từ ngày 12/5 đến 12/8/2012, trên tổng diện tích 1,7 triệu m2 và dự kiến có hơn 100 quốc gia, 5 tổ chức quốc tế, 10 tập đoàn và 16 chính quyền địa phương tham gia, số khách tham quan ước tính khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó có 550.000 lượt khách quốc tế. 

Chủ đề bao trùm của EXPO 2102 Yeosu Hàn Quốc là “Đại dương và Duyên hải sống” (The Living Ocenan And Coast), trong đó chủ đề bào trùm được xây dựng và phát triển dựa trên 3 tiểu đề: Phát triển và bảo tồn đường bờ biển; Nguồn lực và công nghệ đối với đại dương và biển; Các hoạt động hàng hải mang tính sáng tạo.  

Năm 2012, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Hội nghị Thượng đỉnh Johannesburg về Phát triển bền vững và giai đoạn kết thúc cam kết Nghị định thư Kyoto, do đó triển lãm sẽ là bước ngoặt trong cuộc thảo luận về sự chung sống giữa thiên nhiên và con người.  

Tham gia Triển lãm là dịp để Việt Nam giới thiệu về đất nước, con người, xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư, phát triển tiềm năng biển cũng như quảng bá biển Việt Nam; tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân các nước trên thế giới và phù hợp với Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/02/2007 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP ngày 30/5/2007 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW với mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo và bảo vệ môi trường của tổ quốc Việt Nam.  

Thông điệp truyền tải khẳng định vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng về biển và đại dương, qua đây thể hiện một cách tinh tế quan điểm và sự coi trọng của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề biển, đảo. Đồng thời Triển lãm là dịp để ta chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi hợp tác, cũng cấp cho khách hàng tham quan thông tin, thành tựu khoa học công nghệ về việc khai thác, phát triển nguồn lợi của biển như: hải sản, dầu khí, hàng hải, du lịch sinh thái, văn hoá biển đảo trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và thể hiện chủ quyền biển đảo của Việt Nam một cách tích cực, không trực tiếp. Giới thiệu về đời sống dân sinh, vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của biển cùng bề dày truyền thống văn hoá, lịch sử và gắn bó ngàn đời của người Việt Nam với biển.  

Theo Đề án, không gian trưng bày của gian triển lãm Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2102 Yeosu Hàn Quốc nằm trong khuôn viên gian triển lãm khu vực Thái Bình Dương (D301) có diện tích mặt bằng 348m2 trong nhà (chiều dài: 21m; chiều rộng 16m; chiều cao: 08m). Với chủ đề “Biển, đảo Việt Nam - Con người và thiên nhiên”, gian triển lãm Việt Nam được thể hiện hằng nhiều chất liệu gỗ, tre, thuỷ tinh, gốm… nêu bật sự hài hoà giữa con người và thiên nhiên, đan xen với những giá trị văn hoá, lịch sử, truyền thống độc đáo của Việt Nam.    

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×