Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm chuyên đề “Sáng mãi tình Lào-Việt” và “Hai chị em – Hai trận tuyến”

30/08/2018 | 22:46

Sáng 30/8, Bảo tàng Đắk Lắk đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm chuyên đề: “Sáng mãi tình Lào-Việt” và “Hai chị em – Hai trận tuyến” nhân kỷ niệm 56 năm quan hệ Ngoại giao Việt – Lào (05/9/1962 – 05/9/2018) và chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Khách tham quan triển lãm chuyên đề: “Sáng mãi tình Lào-Việt” và “Hai chị em – Hai trận tuyến” . Ảnh: daklakmuseum.org.vn

Theo đó, với hơn 100 hình ảnh, chuyên đề “Sáng mãi tình Lào-Việt ” đã giới thiệu những tác phẩm ảnh đặc sắc thể hiện quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân 2 nước Việt, Lào – Mối quan hệ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng và luôn được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân dày công vun đắp.

Đặc biệt, trong trưng bày còn giới thiệu những hình ảnh sinh động nêu bật tình cảm thủy chung, gắn bó cùng chia ngọt, sẻ bùi và giúp đỡ nhau ngày càng tiến bộ, trưởng thành thông qua những hoạt động hữu nghị, hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều năm qua của phụ nữ hai nước nói chung và một số hình ảnh giao lưu hợp tác, hữu nghị giữa một số địa phương của nước CHDCND Lào và tỉnh Đắk Lắk – Việt Nam.

Chuyên đề “Hai chị em- Hai trận tuyến” với gần 60 hình ảnh, nhằm tái hiện lại cuộc sống chiến đấu, lao động của người phụ nữ trong chiến tranh qua ký ức của các nhân chứng lịch sử. Qua những hình ảnh tại trưng bày, người xem có thể cảm nhận được những khoảnh khắc vui, buồn, sự mất mát, hy sinh, sự dũng cảm, kiên cường của những cô gái tuổi thanh niên đến những bà mẹ tóc bạc ở hai miền đất nước trong kháng chiến chống Mỹ, vai trò ý chí anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam được khẳng định. Họ không những động viên chồng con ra trận mà còn trực tiếp tham gia chiến đấu, vẫn đảm đang lo toan công việc hậu phương, chăm sóc cha mẹ già, dạy dỗ con cái. Triển lãm quảng bá rộng rãi hơn đến thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp, đức hy sinh cao cả và năng lực phi thường của người phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Khai mạc, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: “Thông qua Triển lãm sẽ chuyển tải được thông điệp về lòng yêu nước, nghị lực và tình yêu thương, sự dũng cảm, kiên cường, đức tính đảm đang, trung hậu của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cũng như mối quan hệ keo sơn, gắn bó, mật thiết của phụ nữ Việt - Lào, đã có những đóng góp quan trọng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào”.

Được biết, nguồn tư liệu, hình ảnh để triển lãm lần này là do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cung cấp và một số hình ảnh Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk sưu tầm trong những buổi giao lưu, gặp gỡ giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Sê Kông (CHDCND Lào). Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 30/10/2018, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, số 12 Lê Duẩn.

Cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật “Mùa thu Cao nguyên” lần thứ 9 năm 2018. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018).

Triển lãm thu hút trên 35 tác phẩm của 25 tác giả là hội viên Câu lạc bộ Mỹ thuật Đắk Lắk. Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm được thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau như: Sơn mài, Sơn dầu, Tranh lụa, Tranh giấy, Tượng điêu khắc, Các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng trong cuộc sống, Tranh Cổ động, Logo… đã khắc họa một cách đa dạng về tình yêu quê hương đất nước, cuộc sống, văn hóa của các dân tộc đang sinh sống trên vùng đất Tây Nguyên.

Thông qua triển lãm, nhằm động viên tinh thần sáng tạo và tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm của các họa sĩ đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển nền Mỹ thuật của tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×