Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm: “Văn hóa tập tục của  người nông dân Việt Nam thế kỷ 19-20”

04/01/2018 | 15:27

Nhân dịp ra mắt tác phẩm “Tập tục đời người” - cuốn sách thứ hai trong bộ sách bốn cuốn về lịch sử văn hóa thường ngày của người Việt do nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng biên soạn, tọa đàm với chủ đề “Văn hóa tập tục của người nông dân Việt Nam thế kỷ 19-20” sẽ được tổ chức tại Hội trườngTrung tâm văn hóa Pháp - L’Espace vào 06/01/2018.

Cùng với nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, hai diễn giả sẽ tham gia tọa đàm lần này là nhà nghiên cứu Trần Quang Đức và nhà phê bình Mai Anh Tuấn. Với chủ đề “Văn hóa tập tục của người nông dân Việt Nam thế kỷ 19-20”, tọa đàm sẽ mang đến những câu chuyện gần gũi và giản dị về những con người Việt Nam, những người nông dân.

Về cuốn sách “Tập tục đời người”, đây là kết quả của hơn 20 năm nghiên cứu, khảo cứu, điền dã của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng về văn hóa tập tục của người nông dân Việt Nam trong hai thế kỷ 19 và 20.

Trong cuốn sách, với thông tin về những tập tục căn bản, liên quan đến sự phát triển của văn hóa dân tộc, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng đã đi sâu vào phân tích cách mà người nông dân Việt Nam tạo thành cộng đồng, xã hội trong thế kỷ 19, 20, thời kỳ nhiều biến động với những thay đổi sâu sắc của xã hội. Không đi sâu vào liệt kê, ông lý giải về nguồn gốc hình thành các tập tục, sự thay đổi, tiếp biến của nó theo thời gian…

Sau cuốn “Văn minh vật chất của người Việt” (năm 2011) phải đến 7 năm sau, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng mới tiếp tục cho ra mắt cuốn thứ hai trong bộ sách 4 cuốn về lịch sử văn hóa thường ngày của người Việt. Hy vọng, cuốn sách sẽ thỏa mãn những kỳ vọng tìm hiểu của công chúng./.

Gia Linh 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×