Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm "Tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức Người Việt"

13/12/2016 | 09:03

Ngày 11/12, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Diễn đàn hát Văn Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức người Việt”.

Tại buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu, các thanh đồng đã chia sẻ về lịch sử, giá trị của di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong tâm thức người Việt, đồng thời chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong quá trình chuẩn bị và bảo vệ hồ sơ để UNESCO công nhận di sản "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Diễn xướng Hầu đồng tại buổi giới thiệu. (Nguồn ảnh: Báo Hànộimới)

Theo GS.TS. Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt có lịch sử lâu đời, đang được thực hành phổ biến và đa dạng ở khắp các vùng miền trong cả nước. Tín ngưỡng này chứa đựng những sáng tạo văn hóa, trong đó có những sáng tác văn chương của các nhà Nho, đã văn chương hóa các nhân vật phụng thờ, là những lễ hội dân gian, những di tích lịch sử và nhiều giá trị văn hóa khác.

Các chuyên gia cũng cho rằng di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ được ví như bảo tàng lưu giữ lịch sử, bản sắc văn hóa của người Việt, trong đó diễn xướng Hầu đồng là một trong những nghi lễ thực hành tiêu biểu. Di sản này có sức sống mạnh mẽ vì đáp ứng được nhu cầu và khát vọng của con người là cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe, song rất dễ bị biến tướng nếu người thực hành hiểu không đúng về di sản. Chính vì vậy những người trực tiếp thực hành, quảng bá di sản nên nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về giá trị, ý nghĩa đa dạng của di sản, tránh nhầm lẫn giữa việc thực hành, phát huy giá trị di sản với việc tổ chức các giá đồng tràn lan.

Sau chương trình nói chuyện, người dân Thủ đô và du khách được thưởng thức một số giá đồng tiêu biểu do Diễn đàn hát Văn Việt Nam giới thiệu./.

Trịnh Thủy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×