Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm ra mắt sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống”

31/03/2018 | 12:22

Sáng 31/3, cuốn sách mang tên “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống” dành cho ngành thiết kế, mỹ thuật và những người yêu mến văn hóa dân gian Việt Nam sản phẩm đầu tiên của dự án Họa Sắc Việt của nhóm S-River đã chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Cuốn sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống” của tác giả Trịnh Thu Trang

Họa Sắc Việt cũng là dự án đầu tiên ở Việt Nam cung cấp những phân tích sâu sắc và phương pháp cụ thể cũng như tiềm năng ứng dụng về việc sử dụng màu sắc, họa tiết của dòng tranh dân gian Hàng Trống. Mục tiêu của dự án là mang dòng tranh Hàng Trống tiếp cận đông đảo công chúng, đặc biệt là giới nghệ sĩ và nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam. Các dữ liệu được số hóa thành bảng mã màu, file vector họa tiết cùng những gợi ý phối hợp màu sắc và các ứng dụng trên các thiết kế đương đại.

Trăn trở với câu hỏi “Phong cách thiết kế của Việt Nam là gì?”, các thành viên của S River đã lội ngược dòng trở về với những giá trị vă hóa truyền thống đề tìm câu trả lời. Cuốn sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống” của tác giả Trịnh Thu Trang chính là thành quả những nỗ lực đó với mong muốn cung cấp cho ngành thiết kế Việt Nam một kho nguyên liệu về họa màu sắc truyền thống. 

Các diễn giả đại diện cho 3 thế hệ trong dòng chảy của ngành thiết kế, mỹ thuật Việt Nam chia sẻ về hành trình
đi tìm lời giải đáp cho nỗi trăn trở về một phong cách thiết kế đậm chất Việt. Ảnh: Gia Linh

188 trang của cuốn sách là tư liệu hữu ích cho ngành thiết kế, mỹ thuật và những người yêu mến văn hóa dân gian Việt Nam với 192 gợi ý phối hợp màu sắc từ 6 bộ màu chính của tranh Hàng Trống; 16 cách phát triển họa tiết sáng tạo từ 4 nhóm họa tiết cổ; 95 họa tiết sáng tạo được trình bày trong sách trên tổng số gần 500 họa tiết do nhóm thiết kế S-River phát triển; 06 mô hình sản phẩm ứng dụng các họa tiết sáng tạo do S-River thực hiện cùng quy trình hướng dẫn cụ thể.

Cũng trong khuôn khổ lễ ra mắt sách, các diễn giả đại diện cho 3 thế hệ trong dòng chảy của ngành thiết kế, mỹ thuật Việt Nam gồm Họa sỹ, nhà nghiên cứu Mỹ thuật dân gian Phan Ngọc Khuê, đồng thời là cố vấn chuyên môn của cuốn sách; tác giả của cuốn sách "Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống" Trịnh Thu Trang, Giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội và Trịnh Văn Công Sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, một thành viên trẻ thuộc nhóm thiết kế của dự án Họa Sắc Việt đã cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi của độc giả xoay quanh hành trình đi tìm lời giải đáp cho nỗi trăn trở về một phong cách thiết kế đậm chất Việt, và câu chuyện kết nối giữa những nguyên liệu truyền thống với thiết kế hiện đại./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×