Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Lễ hội “Làng nghề, Phố nghề Thăng Long- Hà Nội”

13/09/2010 | 00:05

(VP)- Chiều 10/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra buổi họp báo thông báo kế hoạch tổ chức Lễ hội “Làng nghề, Phố nghề Thăng Long- Hà Nội”. Ông Từ Mạnh Lương- Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức- chủ trì buổi họp báo.

Lễ hội “Làng nghề, Phố nghề Thăng Long- Hà Nội” sẽ diễn ra tại Công viên Bách Thảo, Hà Nội từ ngày 16 - 21/9/2010, do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ NN & PTNN, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Lễ hội là một sự kiện văn hoá, kinh tế và du lịch quy mô lớn mang tầm quốc gia thiết thực chào mừng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, tôn vinh những làng nghề, phố nghề, tôn vinh những đôi bàn tay vàng, những nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công tài hoa của Thăng Long- Hà Nội và các vùng nghề từ khắp mọi miền đất nước tụ hội tại Thủ đô Hà Nội.


Tác phẩm "Quạt mây" đã được xác lập kỷ lục sẽ trưng bày tại Lễ hội

Các hoạt động sẽ diễn ra tại lễ hội gồm: Không gian nghề truyền thống Thăng Long- Hà Nội giới thiệu một số khu trưng bày nghề của các làng nghề, phố nghề truyền thống của Thăng Long xưa- Hà Nội; Triển lãm ảnh: Làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa và nay; Trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Hà Nội đã và đang xác lập kỷ lục.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra Hội thi sản phẩm thủ công và Cup Thăng Long 1.000 năm; Hội chợ giới thiệu và bán sản phẩm chuyên ngành hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; Hội thảo phát triển ngành mây tre Việt Nam, bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội... 

Hơn 200 gian hàng của Hà Nội và 48 địa phương, tỉnh, thành phố như mộc, gốm sứ, mây tre, dệt lụa, dát vàng, đúc tượng, vẽ tranh dân gian, làm nón sẽ tham gia vào lễ hội.


Toàn cảnh buổi họp báo

Điểm nhấn của lễ hội là Lễ dâng hương các vị Tiên liệt và những người có công với đất nước, quê hương diễn ra tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Đại Liệt sĩ Bắc Sơn, Đền thờ núi Nùng lúc 15h ngày 16/9/2010; Lễ tế Tổ nghề được tổ chức với nghi lễ trang trọng. Đặc biệt, lần đầu tiên, Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú chuyên ngành thủ công mỹ nghệ cũng như trưng bày sản phẩm, tác phẩm tiêu biểu của những nghệ nhân được phong tặng trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội và một số thông tin về nghệ nhân Hà Nội được phong tặng qua các thời kỳ...

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, thường xuyên có các chương trình văn hoá nghệ thuật, lễ hội, thao diễn, thao tác tay nghề.

Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h30 ngày 16/9 và dự kiến truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Hà Nội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×