Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tìm hướng phát triển du lịch Bắc Trung Bộ

16/04/2012 | 10:25

(VP)- Ngày 15/4, tại thành phố Huế, được sự ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Tiềm năng và hướng phát triển du lịch Bắc Trung Bộ”. Hội thảo được tổ chức trong dịp Festival Huế 2012, là cơ hội tốt để quảng bá cho ngành du lịch cả nước nói chung và Bắc Trung bộ nói riêng với du khách trong nước và quốc tế.

Khu vực Bắc Trung Bộ được đánh giá là có tiềm năng du lịch rất lớn với 5 di sản thế giới cùng gần 400 di tích lịch sử cách mạng; nhiều cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, nhiều cảnh quan thiên nhiên gắn với dãy núi bắc Trường Sơn, các hệ sinh thái gắn với vườn quốc gia và hệ thống đầm phá, biển đảo, các cửa khẩu quốc tế, chợ đường biên tạo lợi thế giao lưu quốc tế; phong tục tập quán văn hóa độc đáo của cộng đồng 25 dân tộc thiểu số… Đây là vùng có nhiều di sản văn hóa, thuận tiện cho việc kết nối tour du lịch con đường di sản miền Trung.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết lượng khách du lịch đến với khu vực này trong thời gian qua chiếm khoảng 25-30% so với cả nước, nhưng doanh thu du lịch chỉ chiếm khoảng 5%. Một trong những nguyên nhân là do sản phẩm du lịch chưa phong phú, hấp dẫn và chưa có nhiều dịch vụ bổ sung nên khả năng giữ khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú và sử dụng các dịch vụ bổ trợ khi đến vùng du lịch Bắc Trung bộ thấp so với các vùng khác. Hiện cả nước có gần 1.000 công ty lữ hành quốc tế, nhưng hơn 80% là tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những nhà quản lý và doanh nghiệp có chuyên môn ở khu vực Bắc Trung Bộ còn thiếu.



Từ thực tế đó, tại hội thảo các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề liên kết giữa các địa phương trong vùng, ngoại vùng, liên kết giữa các thành phần khác nhau trong cùng một địa phương… để khai thác hiệu quả và bền vững các tiềm năng du lịch. 26 tham luận tại hội thảo tập trung khẳng định tiềm năng, thế mạnh và hướng phát triển du lịch Bắc Trung bộ.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, với sản phẩm “hành trình đến các kinh đô Việt cổ”, khu vực miền Trung mới khai thác được kinh đô Huế. Các địa phương hiện nay cũng chỉ mới khai thác những gì có sẵn chứ chưa phát triển hết tiềm năng du lịch vốn có của mình nên sản phẩm du lịch đơn điệu, sức hấp dẫn chưa cao, việc giữ chân khách lưu trú chưa lâu... Từ đó, ông Nguyễn Quý Phương đề xuất nên tìm ra một "trưởng nhóm" cho du lịch vùng Bắc Trung Bộ để vừa điều hành vừa hợp tác và liên kết giữa các tỉnh.

Nhiều đại biểu cũng cùng chung đánh giá lâu nay phát triển du lịch ở vùng Bắc Trung Bộ thiếu sự hợp tác chặt chẽ, mạnh ai nấy làm, nhiều lúc có sự chồng lấn, đặc biệt các doanh nghiệp khai thác du lịch trong vùng chưa có sự sâu chuỗi, kết nối hoạt động.

Ông Doãn Văn Phú, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho rằng hiện nay việc liên kết giữa các địa phương thực ra chỉ là liên kết trong việc tổ chức sự kiện chứ chưa thực sự là liên kết để cùng phát triển sản phẩm du lịch. Do đó, việc phát triển du lịch ở các địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong công tác xúc tiến- quảng bá. Ông Phú mạnh dạn đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có cơ chế hỗ trợ phù hợp để các địa phương xúc tiến - quảng bá, phát triển du lịch.

PGS.TS Trương Quốc Bình, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cho rằng dưới góc độ văn hóa du lịch, việc kết nối thêm 2 di sản Hội An và Mỹ Sơn (ở tỉnh Quảng Nam) sẽ ẽ xác lập một năng lực kinh tế cho toàn vùng, mà trước hết là sự bổ sung giữa 3 thành phố (Huế- Đà Nẵng- Hội An) thành một chuỗi đô thị mạnh về kinh tế du lịch trong cự ly chưa đầy 150km.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái  biết sắp tới sẽ kiến nghị nâng cấp trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hiện nay lên thành Đại học để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong khu vực Bắc Trung Bộ phải nghiên cứu kỹ thế mạnh và sản phẩm du lịch của mỗi địa phương; đề nghị Tổng cục Du lịch cụ thể hóa vấn đề liên kết của các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ để trình lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sắp tới, du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ cần hướng trọng tâm vào vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, có những sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch và hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Công tác quảng bá, xúc tiến nước ngoài cần được quan tâm đúng mức trên cơ sở đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương./.

HCTC (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×