Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tìm giải pháp phát triển du lịch An Giang

17/10/2017 | 09:07

UBND tỉnh vừa tổ chức Hội thảo “Xây dựng thương hiệu Du lịch An Giang” (An Giang Tourism - A stone into the water). Hội thảo được nghe kết quả nghiên cứu của chuyên gia Guillaume Van Grinsven thuộc Tổ chức Hỗ trợ quốc tế Hà Lan (Programma Uitzending Managers, gọi tắt là PUM); ý kiến đóng góp từ nhiều góc độ khác nhau của Ban Quản lý các khu, điểm du lịch (DL) và doanh nghiệp kinh doanh DL trong, ngoài tỉnh. Qua đó, đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, đề xuất, gợi mở những định hướng phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Tiềm năng

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, An Giang là tỉnh có nhiều lợi thế phát triển DL với những nét đặc sắc về văn hóa của 4 dân tộc (Kinh, Khmer, Chăm, Hoa). Từ đó, tạo ra những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, An Giang có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, có tín ngưỡng thờ mẫu nổi tiếng khắp cả nước, có vùng Thất Sơn hùng vĩ, huyền bí, có 2 di tích quốc gia đặc biệt là di tích Khu lưu niệm cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng và di tích khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa, Bằng khen của UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả nghiên cứu của chuyên gia Guillaume Van Grinsven

Chính vì thế, An Giang đã xác định: DL là ngành kinh tế mũi nhọn phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Đây là quan điểm phát triển kinh tế được nêu rõ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Để đạt được mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, ngành DL đã tích cực tham mưu ban hành nhiều văn bản quan trọng đẩy mạnh phát triển DL An Giang. Từ sự nỗ lực của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, sự năng động của doanh nghiệp DL, ngành DL An Giang đã đạt nhiều kết quả quan trọng, có tác động tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong 9 tháng của năm 2017, AG đã đón 7 triệu lượt khách (tăng 11% so cùng kỳ năm 2016, đạt 102% so với kế hoạch), doanh thu du lịch đạt 3.250 tỷ đồng (tăng 96% so cùng kỳ năm 2016).

Hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành DL An Giang cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, công tác xây dựng thương hiệu DL còn yếu, sản phẩm DL chưa tương xứng với thế mạnh và tiềm năng của tỉnh; hoạt động tuyên truyền, quảng bá chưa phát huy mạnh mẽ. Vì vậy, UBND tỉnh đã mời chuyên gia thuộc Tổ chức Hỗ trợ quốc tế Hà Lan đến nghiên cứu và tư vấn xây dựng thương hiệu DL An Giang.

Theo chuyên gia Guillaume Van Grinsven, khách đến An Giang rất nhiều nhưng hầu hết không phải là khách DL. Bởi khách DL đúng nghĩa chỉ khi họ ở lại lâu hơn, tiêu xài nhiều hơn, quay trở lại và họ kể cho bạn bè, người thân nghe về những trải nghiệm của họ khi DLAG, để An Giang có thêm khách DL mới. Ông Guillaume cho rằng, hiện các quy hoạch DL ở An Giang chưa tập trung vào chất lượng cốt lõi, vào giá trị tăng thêm và USP (lợi điểm bán hàng tốt nhất). Do đó, để thu hút ngày càng nhiều du khách đến An Giang thì tỉnh cần: Tập trung trọng điểm và hợp tác. Về quy hoạch chỉ nên tập trung 3-4 sản phẩm trọng điểm, đủ khả năng thu hút khách DL thật sự. Điều này không có nghĩa các hoạt động khác, hoặc địa điểm DL khác không quan trọng mà các điểm này không phải là lợi điểm để trở thành sản phẩm DL độc đáo, đại diện cho DL An Giang nhưng có thể góp phần tạo nên giá trị tăng thêm.

Qua khảo sát thực tế, nghiên cứu, ông Guillaume nhận thấy An Giang hiện có 4 sản phẩm DL trọng điểm để phát triển, gồm: Núi Sam, Núi Cấm, Óc Eo, DL xanh và DL theo dòng. Chuyên gia Guillaume Van Grinsven ví 4 sản phẩm trọng điểm này như 4 hòn đá. Nếu ném đá vào mặt nước, nó sẽ tạo ra những tác động lớn nhất tại vị trí tiếp xúc và hệ quả là sự xuất hiện của các vùng gợn sóng. Do đó, để các vùng gợn sóng này lan tỏa cho tổng thể DL An Giang cần có dịch vụ tốt hơn, công tác đào tạo tốt hơn, khách sạn, cơ sở hạ tầng, quảng bá, giao thông tốt hơn, quy trình xin thị thực thuận lợi hơn và hợp tác tốt hơn giữa các đơn vị trong tỉnh.

Vực dậy thế mạnh

Tại hội thảo đã có hơn 30 ý kiến phát biểu hết sức tập trung. Đa số đồng tình rất cao với những gì chuyên gia Hà Lan đặt ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Nhờ sự “đồng tâm, năng động”, hội thảo đã đi đúng hướng. Qua báo cáo của chuyên gia đã giúp cho tỉnh hình dung được diện mạo, định hình, định vị sự phát triển DL tỉnh nhà đi đúng hướng hơn. Ngành DL An Giang được ví như “nàng công chúa” ngủ trong rừng còn nguyên sơ, xấu xí (do các khu, điểm DL phát triển tự phát). Vì vậy để “nàng công chúa” trở nên xinh đẹp thì chúng ta cần tôn tạo, tô điểm”.

Theo đó, năm 2018, Tỉnh ủy chọn là “Năm DL An Giang” để thể hiện sự quyết tâm của tỉnh đối với sự hoàn thiện để phát triển DL An Giang và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Các ý kiến tại hội thảo rất quý báu để UBND tỉnh báo cáo, trình Tỉnh ủy về quy hoạch tổng thể 4 điểm trọng tâm và những khu, điểm DL khác hết sức hấp dẫn du khách (3 xã Cù Lao, Khu DL Mỹ Hòa Hưng, Khu DL cồn Phó Ba) để tạo vòng DL khép kín, tạo sản phẩm DL An Giang độc đáo. Có thể nói, hội thảo là nguồn tài liệu thiết thực giúp tỉnh và các doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh DL An Giang để quy hoạch, có kế hoạch đào tạo, vực dậy thế mạnh, đưa DL An Giang phát triển bền vững, đúng hướng trong thời gian tới”./.

(Theo baoangiang.com.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×