Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thúc đẩy hợp tác về VHTTDL giữa Việt Nam và Nhật Bản

18/05/2015 | 07:50

Chiều ngày 13/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản - Nakane Kazuyuki, nhân chuyến đến thăm và làm việc tại Việt Nam.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Nakane Kazuyuki

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Nhật Bản, trong đó có lĩnh vực VHTTDL. Thứ trưởng cho biết, Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất trân trọng và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nổi bật là chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn ODA. Giữa hai nước có những nét văn hóa tương đồng. Nổi bật nhất là ý chí, sự vươn lên, vượt qua mọi khó khăn của người dân Nhật Bản luôn là tấm gương, là động lực của nhân dân thế giới trong đó có nhân dân Việt Nam học tập, noi theo.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác về văn hóa giữa hai bên luôn được đẩy mạnh, nổi bật là việc hai bên tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, tổ chức Tuần Văn hóa giữa hai nước, tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào tại Việt Nam. Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam trong công tác đào tạo, bảo tồn, tôn tạo các di tích, di sản văn hóa, tổ chức các chương trình nghệ thuật truyền thống, trình diễn áo dài Việt Nam, Kimono, triển lãm tranh, ảnh…

Trong lĩnh vực Du lịch: Hai bên đã có những trao đổi, hợp tác, xúc tiến quảng bá về đất nước, con người, từng bước tháo gỡ những vướng mắc các thủ tục liên quan đến du lịch, Việt Nam đã thực hiện việc  miễn thị thực cho  du khách Nhật Bản, cho đến nay số lượng du khách Việt Nam cũng như Nhật Bản đi du lịch hai quốc gia đều tăng. Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam.

Trong lĩnhvực Thể thao, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền thể thao phát triển trong khu vực và thế giới, trong thời gian qua đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác huấn luyện, tập huấn, đào tạo. Hiện nay, Huấn luyện viên môn bóng đá nam, nữ đều là người Nhật Bản. Hình ảnh những huấn luyện viên Nhật Bản say mê công việc, từng bước đưa thành tích của môn bóng đá và một số môn thể thao khác của Việt Nam vươn lên, thực sự là động lực góp phần thúc đẩy cho Thể thao Việt Nam phát triển.

Nhất trí với những đánh giá của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái về quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản trong đó có quan hệ về văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng được củng cố và phát triển, Thứ trưởng Nakane Kazuyuki cho biết: Trong thời gian qua, khi Nhật Bản tổ chức các sự kiện văn hóa tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ của các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, trong đó có Bộ VHTTDL, góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Nhật Bản đến người dân Việt Nam.

Thứ trưởng Nakane Kazuyuki đề nghị: Vào tháng 11/2015, Nhật Bản sẽ tổ chức Lễ hội Văn hóa Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh và mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL. Ngoài ra, Nhật Bản đã hoàn thiện hồ sơ đề cử về di sản cải cách công nghiệp Nhật Bản thời Meji, vùng  Kyuihi-Yamaguchi và các vùng lân cận lên Ủy ban Di sản thế giới rất mong nhận được sự ủng hộ của Việt Nam.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và Thứ trưởng Nakane Kazuyuki nhất trí: Trong thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác, giao lưu về VHTTDL. Hai bên quan tâm, kịp thời tháo  gỡ những vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về VHTTDL Việt Nam-Nhật Bản  ngày càng phát triển.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×