Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thừa Thiên Huế: Khảo sát phương án bảo tồn bức tranh Cửu Long Ẩn Vân tại Chùa Diệu Đế

14/09/2018 | 14:47

Ngày 13/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức buổi khảo sát thực tế và tọa đàm về phương án bảo tồn bức tranh Cửu Long Ẩn Vân tại điện Đại Hùng, chùa Diệu Đế.

Hình ảnh về bức Cửu Long Ẩn Vân. Nguồn: TTBTDT Cố đô Huế

Buổi khảo sát và tọa đàm nhằm đánh giá giá trị lịch sử và đề xuất các giải pháp phù hợp để bảo tồn kịp thời bức họa Cửu Long Ẩn Vân. Trước đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã scan 3D toàn bộ bức tranh để đảm bảo lưu trữ dữ liệu lâu dài, làm cơ sở cho công tác nghiên cứu phục hồi tác phẩm này một cách khoa học, chân xác.

Chùa Diệu Đế là một trong ba ngôi quốc tự dưới triều Nguyễn còn lại trên đất Huế. Trên trần chính điện ngôi chùa có bức tranh 9 con rồng ẩn hiện trong mây lớn nhất Việt Nam. Bức tranh này đã từng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục là “Bức tranh vẽ trên trần chánh điện xưa và lớn nhất Việt Nam” vào tháng 3/2008. Tuy nhiên, trải qua thời gian, bức tranh trên đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại khi trần chánh điện đã bị dột hơn 20%, các con rồng màu bị hoen ố, một số mảng màu bị ẩm ướt.

Vì vậy, trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục khảo sát đánh giá về chất lượng công trình, độ bền và tuổi thọ của các loại vật liệu, nhất là khu vực trần điện và hệ khung mái, đồng thời bổ sung tài liệu và đề xuất các giải pháp phù hợp hơn./.

Thanh Thủy (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×