Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại Vĩnh Phúc

06/02/2015 | 15:46

Ngày 05/02, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Khánh Hải dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu di tích, danh thắng Tây Thiên. Tham gia đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ.

Báo cáo với đoàn công tác sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, ông Kim Văn Ngoan Quýnh, Phó giám đốc Sở VHTTDL cho biết, để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2015, các địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên trước, trong và sau khi lễ hội kết thúc.

Ngoài ra, để khắc phục và ngăn chặn tình trạng đổi tiền lẻ, Ban Quản lý các di tích đã thành lập các tổ thường xuyên kiểm tra, giám sát, không cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền lẻ vào trong khu vực di tích. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL đã ban hành nhiều văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tỉnh yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Xây dựng kế hoạch và báo cáo cấp có thẩm quyền về tổ chức lễ hội do đơn vị chủ trì theo đúng quy định; chú trọng vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, Sở VHTTDL đang chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc Sở xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời phát hiện, hướng dẫn địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức và quản lý lễ hội. Cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, chương trình, nội dung theo đúng nghi thức truyền thống, đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách khi đến với lễ hội.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải cùng đoàn kiểm tra thực tế tại khu di tích, danh thắng Tây Thiên
 
Đánh giá về công tác quản lý và tổ chức lễ hội sau khi tiến hành kiểm tra, các thành viên đoàn công tác cho rằng, trong những năm qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và ban quản lý các khu di tích nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực qua từng năm. Các hoạt động lễ hội đã đi vào nề nếp. Các địa phương đều đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch, thành lập các ban chuyên môn để phục vụ cho lễ hội, kịp thời khắc phục các tồn tại trong mùa lễ hội. Tuy nhiên, một số các hạng mục hiện nay đang được xây dựng, trùng tu, tôn tạo tại khu di tích, danh thắng Tây Thiên vẫn chưa có sự thoả thuận, đồng ý của Bộ VHTTDL. Chính vì vậy, đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần phải chỉ đạo các cơ quan có liên quan hoàn thiện hồ sơ những công trình trùng tu, tôn tạo các hạng mục thuộc quần thể di tích, danh thắng Tây Thiên theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, không để ảnh hưởng đến giá trị của di tích.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Thứ trưởng cũng lưu ý, để chuẩn bị tốt cho mùa lễ hội 2015, tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan quản lý cần phải tiếp tục chủ động hơn nữa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra trong lễ hội. Ban quản lý các khu di tích không được để các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam xuất hiện trong các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hoá. Bên cạnh đó, xử lý triệt để, không được để diễn ra tình trạng đổi tiền lẻ ở các khu di tích, lễ hội. Không được để xảy ra các biến tướng, mê tín dị đoan trong khu vực di tích.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×