Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

"Thơ và những vấn đề của thơ đương đại"

27/02/2018 | 13:33

Đó là chủ đề hội thảo do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sáng 27/2 trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày thơ Việt Nam năm 2018.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Trần Ninh Hồ và nhà thơ Vũ Quần Phương chủ trì hội thảo cùng với sự tham gia của đông đảo các nhà thơ thuộc nhiều lứa tuổi.

Toàn cảnh hội thảo "Thơ và những vấn đề của thơ đương đại". Ảnh: Gia Linh

Thông qua 30 tham luận, hội thảo "Thơ và những vấn đề của thơ đương đại" gợi mở những vấn đề nóng của thơ ca hiện nay như: sự phát triển về bề rộng với sự gia tăng số lượng các nhà thơ, các tác phẩm thơ được sáng tác với nhiều hình thức thể hiện khác nhau nhưng chất lượng các tác phẩm thơ cũng như phê bình thơ vẫn dậm chân tại chỗ; Ranh giới giữa thơ hay và chưa hay còn nhạt nhòa; Thơ chưa phản ánh được tiếng nói, được hơi thở thời đại; Và nổi bật nhất là sự đối lập giữa một bên là số lượng thơ, nhà thơ không ngừng tăng và một bên là sự thụt lùi của số lượng những độc giả thơ; hay là nghịch lý giữa số lượng các giải thưởng thơ và sức thuyết phục của giải… Ở thời kỳ thông tin đại chúng, giữa một đại dương mênh mông các tác phẩm thơ, các nhà thơ  việc tìm ra một tác giả thơ nổi bật đại diện cho văn chương nước nhà, tác giả tiên phong trong sáng tạo trở nên như “mò kim đáy bể”. Qua đó, hội thảo cũng phần nào lý giải việc năm 2017 cả Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội đều không trao Giải thưởng Thơ. 

Sau 15 năm tổ chức Ngày thơ Việt Nam, đây có lẽ là lần đầu tiên một cuộc hội thảo về thơ và những vấn đề đương đại được đề cập một cách thẳng thắn, trọng tâm. Sau chủ đề về thơ, ngày 28/2 sẽ có hội thảo về tiểu thuyết Việt Nam đương đại, hưởng ứng cuộc thi tiểu thuyết 2017 - 2020 của Hội Nhà văn Việt Nam, do Nhà văn Nguyễn Trí Huân chủ trì. Những vấn đề mà hội thảo đặt ra cũng chính là những bước đầu tiên nhìn nhận vấn đề từ đó góp phần đưa thi ca Việt Nam tiếp tục phát triển trong một giai đoạn lịch sử mới, giai đoạn của hội nhập.

Cùng với các hoạt động thường niên hàng năm, đặc biệt sự kiện khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với hai sân thơ: Sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI còn có sự tham gia của đoàn nhà thơ Nhật Bản trên cả hai sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ….Những hoạt động này chính là những bước chạy đà quan trọng để tiến tới Ngày thơ Việt Nam trở thành Ngày văn học Việt Nam./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×