Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ngãi: Tu bổ, tôn tạo chánh điện Di tích lịch sử Quốc gia Chùa Diệu Giác

12/10/2018 | 06:30

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 6129/UBND- KGVX giao Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tham mưu việc tu bổ, tôn tạo chánh điện Di tích lịch sử Quốc gia Chùa Diệu Giác.

Tam quan chùa Diệu Giác. Báo Đắk Lắk

Trước đó, UBND tỉnh đã nhận được Công văn số 2322/UBND ngày 28/9/2018 của UBND huyện Bình Sơn về việc xin chủ trương và thẩm định dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo chánh điện Di tích lịch sử Quốc gia Chùa Diệu Giác.

Chùa Diệu Giác tọa lạc sát phía tây quốc lộ 1A, thuộc thôn Phú Lộc, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, cách trung tâm TP. Quảng Ngãi khoảng 20 km về hướng bắc. Chùa được xây dựng vào năm Cảnh Trị thứ 4 (1666) là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Quảng Ngãi, người kiến tạo nên chùa là hòa thượng Chiêu Công, đây là vị thiền sư của thiền phái Trúc Lâm.

Chùa Diệu Giác hiện nay có kiến trúc hình chữ “khẩu” (hình vuông). Từ tam quan đi vào khoảng 50 m là Đại hùng bảo điện được xây dựng khá bề thế. Phía sau và hai bên chánh điện là nhà tổ, nhà khách và nhà trù. Trong khuôn viên chùa, ngoài am thờ Huyền Trân còn có ba ngôi tháp cổ, là mộ của các vị trụ trì đời thứ nhất, đời thứ hai và đời thứ năm. Ngôi chùa có kiến trúc-nghệ thuật cổ, các bậc tháp cổ kính và nhiều hiện vật có giá trị, với các truyền thuyết lịch sử có giá trị văn hoá.

Chùa Diệu Giác được công nhận là Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia năm 2000.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×