Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát triển hơn nữa Thư viện sách phục vụ đồng bào, chiến sĩ khu vực biên giới

11/05/2011 | 07:49

(VP)- Sáng ngày 10/5, tại Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng và phát triển thư viện phục vụ đồng bào, chiến sĩ khu vực biên giới. Hội nghị do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức.

Đến dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Huỳnh Vĩnh Ái, Thiếu tướng - Phó Tư lệnh BĐBP Nguyễn Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thảo cùng khoảng 200 lãnh đạo, cán bộ Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh, lãnh đạo thư viện các tỉnh, thành có đường biên giới và biển đảo trong cả nước.    

Phát biểu tại Hội nghị, ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ VHTTDL đánh giá cao công tác xây dựng và phát triển thư viện phục vụ đồng bào, chiến sĩ khu vực biên giới của ngành Thư viện và BĐBP. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới ngành Thư viện và BĐBP cần phát triển loại hình này hơn nữa để phục vụ đồng bào, chiến sĩ khu vực biên giới.   


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị

Sau 10 năm triển khai và thực hiện chương trình đưa sách, báo đến với đồng bào, chiến sĩ vùng cao, biên giới, đến nay, hai ngành Thư viện và Biên phòng các tỉnh, thành biên giới đã từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư sách, báo cho khoảng 400 huyện biên giới với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Trong đó: xây dựng mới 30 thư viện cho các huyện biên giới khó khăn, mua trên 2,3 triệu bản sách. Tính đến nay đã có 44 Bộ Chỉ huy BĐBP và 427 đồn biên phòng trên toàn tuyến biên giới đã có thư viện, tủ sách, ngăn sách. Bình quân mỗi thư viện của Bộ Chỉ huy BĐBP mỗi tỉnh, thành có từ 6.000 đến 8.000 đầu sách và 25 - 35 loại báo chí. Mỗi tủ sách đồn biên phòng cơ sở có từ 600 đến 1.000 đầu sách và 10 - 15 loại báo chí.

Ngoài ra, hàng năm các bộ, ngành, đoàn thể các cấp từ trung ương đến địa phương đã bổ sung hàng trăm ngàn đầu sách, loại ấn phẩm báo chí phục vụ kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực vùng sâu, biên giới, hải đảo.

Riêng ở Tây Ninh, đến nay Thư viện Tây Ninh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP xây dựng được 14 tủ sách ở 14 đồn biên phòng, 2 tủ sách tại Trung tâm huấn luyện và Đại đội C1. Tổng số vốn sách của tủ sách biên phòng khoảng 8.000 bản, mỗi tủ sách trung bình có 20 đầu báo, tạp chí. Mỗi năm, trung bình Thư viện tỉnh tổ chức luân chuyển 4 đợt, với khoảng 6.000 – 7.000 đầu sách cho 16 tủ sách biên phòng, phục vụ khoảng 8.500 lượt bạn đọc/năm.


Thiếu tướng Nguyễn Phước Lợi trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc

Việc xây dựng và tổ chức phục vụ của tủ sách biên phòng đã góp phần xây dựng nếp đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã tích cực tham gia các cuộc thi do Thư viện Tây Ninh tổ chức như tìm hiểu “Đảng quang vinh - Bác Hồ vĩ đại”, “Tiếp bước các thế hệ anh hùng”, “Di chúc và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…  Chỉ tính riêng năm 2009, lực lượng biên phòng Tây Ninh đã tham gia hơn 500 bài dự thi.  

Kết thúc hội nghị, Bộ VHTTDL và Bộ Tư lệnh BĐBP đã trao tặng bằng khen cho các tập thể thuộc hai ngành Thư viện và Biên phòng đã có nhiều thành tích trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng các tủ sách, ngăn sách phục vụ đồng bào, chiến sĩ khu vực biên giới.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×