Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhiều di vật cổ được tìm thấy tại thương cảng Thị Nại - Nước Mặn

27/07/2016 | 17:10

Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định, Sở VHTTDL vừa phối hợp với Viện khảo cổ học tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thám sát khảo cổ học thương cảng Thị Nại - Nước Mặn.

Theo báo cáo sơ bộ, tại vị trí thăm dò khai quật khu vực thương cảng Thi Nại - Nước Mặn thuộc xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, đoàn khảo cổ đã đào 4 hố thám sát, mỗi hố có diện tích 4,5 m2. Vị trí hố 1 nằm ở góc đông bắc của sân bóng thôn An Hòa,  tại đây đã phát hiện 2 chân tảng có kích thước nhỏ dài 26-30cm, rộng 22-26cm, dày 9-18cm. Móng cột bên dưới có hình vuông và hình chữ nhật được được tạo bởi lớp đất cát vàng xám.

Hố thám sát 2 nằm ở góc đông nam của sân bóng thôn An Hòa, sinh thổ là lớp đất sét màu vàng, tơi, rắn, bề mặt không bằng phẳng, ở độ sâu 18-24 cm so với lớp đất mặt có một hố cát thô được đầm nền chặt sâu 12cm.

Hố thám sát 3 được mở phía đông bắc chùa Bà, cách chùa Bà khoảng 200m. Ở độ sâu 43cm so với lớp đất mặt phát hiện khu vực đất được nung đỏ cùng với nhiều than tro. Ngoài ra còn thấy dấu vết phần cửa đốt, tường, nền bếp, xung quanh khu vực xuất lộ dấu vết bếp có một số mảnh đồ gốm men, đồ sành thô, gạch có niên đại khoảng thế kỷ 17 đến 19.

Kết quả, đoàn khảo cổ đã thu được 789 mảnh di vật thuộc nhóm vật liệu kiến trúc, 4.844 mảnh đồ gốm sứ, 2.823 mảnh sành và 12 hiện vật kim loại gồm tiền xu và các dụng cụ khác...

Thị Nại - Nước Mặn từng là thương cảng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nghiên cứu mối quan hệ trao đổi, buôn bán, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các nền văn minh Đông Nam Á và Phương Tây, thông qua tuyến giao thương quốc tế trên Biển Đông, là một thương cảng có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế trong lịch sử của tỉnh Bình Định nói riêng và toàn khu vực nói chung.  Những kết quả khai quật ban đầu cho thấy tiềm năng nghiên cứu khảo cổ học vùng đất này còn rất lớn, cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu trong tương lai.

Được biết, năm 2006, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định cũng đã tiến hành khai quật thám sát thương cảng này, qua đó phát hiện được dấu vết kiến trúc, cùng nhiều hiện vật đồ đất nung, gốm sành nâu, gốm trắng xanh (Trung Quốc), gốm Hizen (Nhật Bản), gốm Chăm pa (Gò Sành) và gốm Việt Nam.

Lan Phạm (Tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×