Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ kỷ niệm 40 năm Công ước quốc tế Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

13/09/2012 | 09:41

(VP) – Tối ngày 11/9, tại Ninh Bình, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới với chủ đề “Di sản thế giới và Phát triển bền vững: vai trò của cộng đồng dân cư” và đón nhận Bằng di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư và Danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động.

Dự lễ kỷ niệm, có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Văn Nam; Giám đốc Trung tâm di sản thế giới UNESCO Ki-sô-rê Rao; Tổng Thư ký Ủy ban UNESCO Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, cùng đông đảo khách quốc tế và nhân dân địa  phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Công ước 1972 về bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới của UNESCO là công ước quốc tế đầu tiên gắn khái niệm bảo vệ thiên nhiên với bảo tồn di sản văn hóa, mang đến một cách tiếp cận mới với những cơ sở pháp lý cần thiết, đảm bảo mối quan hệ cân bằng, hài hòa giữa con người với thiên nhiên, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Công ước giúp các nước thành viên gắn kết việc bảo vệ di sản với chiến lược quy hoạch, phát triển địa phương; bảo vệ bền vững không chi di sản thế giới mà còn bảo vệ những di sản văn hóa quốc gia.

Trong suốt 25 năm qua, việc Việt Nam tham gia Công ước 1972 với bảy di sản thế giới đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ, phát huy các giá trị di sản tại Việt Nam, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển chung của đất nước, làm thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng chứng nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt cho di tích Cố đô Hoa Lư

Các cơ sở pháp lý, chính sách, thể chế, bộ máy quản lý, bảo vệ di sản của Việt Nam đã và đang được xây dựng, không ngừng hoàn thiện. Chính phủ đánh giá cao sự đóng góp của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương sở hữu di sản và đặc biệt là sự góp sức, hiệu quả của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế với việc tổ chức kỷ niệm 40 năm Công ước 1972.

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ VHTTDL cùng các địa phương sở hữu di sản cần tiếp tục bảo đảm thực thi nghiêm túc những cam kết với Tổ chức UNESCO, bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản, phát huy giá trị di sản với mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời hoan nghênh nội dung trao đổi nhằm hướng tới thành lập mạng lưới xanh kết nối các khu di sản, sinh quyển các nước khu vực Ðông - Nam Á được UNESCO công nhận nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa thiên nhiên, hướng tới sự phát triển bền vững trong khu vực.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao hai bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho di tích Cố đô Hoa Lư và khu di tích Tràng An - Tam Cốc Bích Ðộng thuộc quần thể danh thắng Tràng An của Ninh Bình.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, giới thiệu Quần thể danh thắng Tràng An hùng vĩ và thơ mộng, lắng đọng nhiều dấu ấn lịch sử, đến với Cố đô Hoa Lư hơn 1.000 năm tuổi cùng những tình cảm nồng ấm của con người nơi đây.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại thành phố Ninh Bình diễn ra hội thảo "Công ước 1972 và phát triển bền vững: gắn kết chương trình con người và sinh quyển". Hội thảo đã tập trung đánh giá về những thành tựu thực hiện Công ước 1972 tại 192 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) trong hơn 40 năm qua. Các tham luận và ý kiến phần lớn tập trung vào chủ đề: Phát triển du lịch là cơ hội để bảo tồn di sản văn hóa và các khu dự trữ sinh quyển; Sự phát triển bền vững di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới ở Việt Nam.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×