Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ hội đu truyền thống ở Quảng Trị

17/02/2018 | 17:47

Ngày 17/2 (tức ngày mùng 2 Tết), tại làng Nhĩ Trung, xã Gio Thành, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), hội đu truyền thống đầu xuân đã diễn ra, thu hút khá đông người dân ở địa phương và các làng lân cận đến tham gia, theo dõi và cổ vũ.

Các cặp đôi nữ luôn khiến khán giả thích thú với những màn đu uyển chuyển

Theo các bậc cao niên trong làng, lễ hội đu làng Nhĩ Trung có từ thời hậu Lê, cứ ba năm tổ chức 1 lần, vào mùng 2 Tết Nguyên đán, thời điểm dân làng không còn vướng bận công việc, có thể bắt đầu du xuân và về tham dự lễ hội.

Lễ hội là dịp để cả cộng đồng xích lại gần nhau nhằm tỏ lòng tri ân trời đất, tổ tiên, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng dồi dào sức khỏe, may mắn, an lành. Qua đó, đề cao tinh thần đoàn kết của cộng đồng, tinh thần thượng võ, lòng dũng cảm, bền bỉ. Đồng thời thúc đẩy quá trình rèn luyện sức khỏe của mỗi người dân trong làng.

Cây đu được dân làng chuẩn bị sẵn từ nhiều ngày trước Tết và được làm từ cây tre già. Người chơi được trang bị dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Năm nay, hội đu thu hút đông đảo nam thanh nữ tú trong làng và khách từ nơi khác đến tham gia tranh tài.

Theo luật chơi, đầu tiên là các cá nhân, sau đó là sự kết hợp của các đôi trai gái hoặc đôi nữ... người nào đu cao, chạm vào vị trí phần ngọn tre sẽ giành thắng cuộc (chiều cao cây đu 8m). Thành tích của những người đạt giải cao như lời chúc phúc dành cho dân làng.

Ông Trần Xuân Tiếp, Bí thư chi bộ thôn Nhĩ Trung (xã Gio Thành) cho biết trải qua bao thăng trầm lịch sử, hội đu vẫn được người dân làng Nhĩ Trung gìn giữ, trao truyền và luôn xem đây là nét riêng biệt vốn có. Song song với lễ hội này, người dân làng Nhĩ Trung còn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống khác như: kéo co, bịt mắt bắt vịt, chọi gà... được tổ chức từ ngày mùng 2 đến mùng 4 Tết Nguyên đán.

Theo baophapluat.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×