Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ hội Cầu ngư tại Vĩnh Lợi và Nhơn Lý

26/02/2018 | 09:01

Sáng 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), ngư dân thôn Vĩnh Lợi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ) tổ chức Lễ hội Cầu ngư năm 2018 (từ ngày 25/2- 1/3), cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt hải sản đầy khoang và ấm no.

Trình diễn hát chèo Bả trạo trong lễ hội Cầu ngư ở Vĩnh Lợi.

Theo thông lệ, Lễ hội Cầu ngư ở Vĩnh Lợi bắt đầu bằng nghi thức Lễ Khai sắc (sắc phong của các vua triều Nguyễn) tại lăng thờ Ông Nam Hải. Thường niên, chương trình lễ ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày Lễ Chánh kỵ (ngày Ông lụy vào bờ), gồm 4 nội dung chính: Lễ Khai sắc và nghi thức rước nghinh sắc từ lăng Hải Thánh Đường về lăng Ông Đại; Lễ tế Tỉnh sinh và nghi thức nghinh rước Ông Sanh từ ngoài biển về lăng thờ Ông Đại; Lễ tế Chánh kỵ Ông Đại và Lễ Khởi ca  - hát tuồng phục vụ nhân dân.

Hiện nay, Vĩnh Lợi là địa phương duy nhất trong tỉnh có hai lăng thờ Ông Nam Hải trong cùng một thôn. Lăng thờ được khai lập từ năm 1791 gọi là Hải Thánh Đường được xem như “Lăng Từ đường” trong hệ thống 7 lăng thờ tại địa phương, cũng là nơi thờ và lưu giữ các sắc phong, cùng nhiều bộ hài cốt Ông Nam Hải.

Trong 2 ngày 24 và 25/2 (tức mùng 9 và 10 tháng giêng âm lịch) tại lăng Ông Nam Hải, thuộc thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), ngư dân 2 thôn Lý Chánh và Lý Hòa tổ chức Lễ hội khai sơn cầu ngư Đầm Xương Lý với các phần lễ: Rước thần Nam Hải từ biển về lăng, lễ tỉnh sinh, lễ tế thần, lễ khởi ca.

Đây là lễ cầu ngư truyền thống có từ xa xưa và được bà con ngư dân gìn giữ và tổ chức hàng năm để cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, biển nhiều tôm, cá; thuyền bè ra khơi an lành; về bến tôm, cá đầy khoang, đời sống ngư dân sung túc… Sau phần lễ, phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống và diễn tuồng từ nay đến hết ngày 13 tháng Giêng âm lịch.

Theo Báo Bình Định

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×