Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ đón nhận bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt và khai hội Côn Sơn-Kiếp Bạc

02/10/2012 | 22:53

(VP) - Tối  01/10, tại khu di tích Kiếp Bạc (Hải Dương) đã diễn ra lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và khai hội truyền thống Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2012.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố phía Bắc, lãnh đạo địa phương; đại diện UNESCO, các vị khách quốc tế; các nhà sư và đông đảo nhân dân, du khách thập phương về dự.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến đã nêu bật những giá trị đặc biệt của khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, nơi nổi tiếng là vùng đất "địa linh, nhân kiệt", gắn bó mật thiết với cuộc đời và sự nghiệp của nhiều danh  nhân  đất  Việt,  tiêu  biểu  là: Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn, quan Ðại Tư đồ Trần Nguyên Ðán; Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi và trước đó là Ðệ tam Tổ Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả... Trải qua gần 1 000 năm tồn tại và phát triển, khu di tích lịch sử Côn Sơn - Kiếp Bạc đã trở thành một trong những trung tâm tôn giáo tín ngưỡng, là nơi lưu trữ, bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá bậc nhất của đất nước. Ghi nhận những giá trị quan trọng nêu trên, ngày 10-5-2012, khu di tích đã được Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Ðây là tiền đề để tiến tới lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Côn Sơn - Kiếp Bạc là di sản văn hóa thế giới.  

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân Hải Dương trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, làm khởi sắc diện mạo xứ Đông.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương cần bảo tồn, tôn tạo để phát huy hiệu quả hơn nữa các giá trị lịch sử, văn hóa của Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc. Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy nhanh và sớm hoàn thành qui hoạch tổng thể Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc để làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy hiệu quả giá trị của khu di tích.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Hải Dương phối hợp với các bộ, ngành trong công tác bảo tồn bền vững và phát huy toàn diện giá trị Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, các nhà khoa học cần chủ động phối hợp với tỉnh Hải Dương để khai thác thật khoa học và hiệu quả các giá trị văn hoá, lịch sử của tỉnh…

Lễ hội truyền thống mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2012 kéo dài hết ngày 5/10/2012.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×