Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch

22/09/2018 | 23:26

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại ba tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và Đà Nẵng từ ngày 17 đến 21 tháng 9.

Toàn cảnh buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk 

Đối với công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý di tích, quản lý và tổ chức hoạt động thể dục thể thao tại các khu dân cư, nơi cộng đồng của các cơ sở trên địa bàn của 3 tỉnh, nhìn chung đã triển khai theo Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Ngoài ra, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức trên địa bàn các tỉnh nhân các sự kiện về môi trường.

Hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch, các điểm thăm quan di tích, các tổ chức sự kiện lễ hội đã có các biện pháp, hệ thống xử lý thu gom chất thải lỏng, chất thải rắn và có hợp đồng với công ty dịch vụ môi trường thu gom chất thải hàng ngày, và ngay khi tổ chức các sự kiện, lễ hội; các đơn vị có hầm tự hủy, lắng lọc xử lý chất thải lỏng tại đơn vị.

Đa số các đơn vị kinh doanh điểm du lịch trên địa bàn các tỉnh đều có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết môi trường với cơ quan có thẩm quyền; có nội quy, niêm yết quy định bảo vệ môi trường tại các khu vực dễ nhìn thấy; có hợp đồng với các công ty thu gom rác thải hàng ngày, hàng tuần; nhiều đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn tại QCVN 01:2011/BYT.

Đặc biệt, các tỉnh chú trọng hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, khuyến khích các đơn vị thực hiện chế độ giám sát môi trường định kỳ.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường chưa toàn diện và sinh động, quy mô còn hẹp. Một số bộ phận không nhỏ nhân dân chưa có nhận thức đầy đủ về công tác bảo vệ môi trường.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường  Đinh Nguyễn Phương Thảo

đánh giá và chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường.

Để công tác bảo vệ môi trường tiếp tục phát huy hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường  Đinh Nguyễn Phương Thảo đề nghị các tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phổ biến các mô hình tốt. Đồng thời, tiếp tục phổ biến các tiêu chí, quy chuẩn về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý di tích, quản lý và tổ chức hoạt động thể dục thể thao tại các khu dân cư, nơi cộng đồng của các cơ sở trên địa bàn.

Tin, ảnh: Hiền Lê

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×