Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong XD và vận động hồ sơ di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”

14/04/2013 | 23:19

(VP) - Chiều ngày 13/4, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Lễ trao tặng các hình thức khen thưởng của Chính phủ và UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và vận động hồ sơ di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL- Hoàng Tuấn Anh và Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí: Nguyễn Doãn Khánh, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ; Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ - 2013, Phó Trưởng BCĐ xây dựng hồ sơ di sản tỉnh; Đại diện lãnh đạo Hội đồng Di sản quốc gia, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, Cục Di sản văn hóa; các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa Hùng Vương; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng hoa chúc mừng các cá nhân được khen thưởng

Báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng, vận động hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” để UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đồng chí Hà Kế San cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” trong đời sống tinh thần của cả dân tộc, năm 2009, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội thảo khoa học nhằm xác định những giá trị nổi bật của không gian văn hóa Hùng Vương, cụ thể là các tín ngưỡng, các hoạt động lễ hội có thể đáp ứng các tiêu chí của UNESCO. UBND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lập Hồ sơ khoa học “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, tháng 3/2011 trình UNESCO thẩm định, xem xét và đến ngày 06/12/2012, Ủy ban liên Chính phủ thực hiện công ước 2003 của UNESCO đã vinh danh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với dân tộc Việt Nam trong việc tôn vinh giá trị đại diện toàn cầu của Tín ngưỡng thờ, cúng Vua Hùng trước nhân loại.

Đồng chí Hà Kế San khẳng định, “Có được kết quả đó là sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của các cơ quan được giao hoàn thiện hồ sơ, sự đồng thuận cao của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế”.


Đ/c Hà Kế San phát biểu tại buổi Lễ

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân đóng góp trong quá trình xây dựng và vận động hồ sơ di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân; UBND tỉnh tặng Kỷ niệm chương Hùng Vương cho 2 tập thể và 7 cá nhân, tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 38 cá nhân.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và vận động hồ sơ di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×