Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh thành giai đoạn I công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

06/05/2014 | 15:49

Chiều 5/5, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khánh thành giai đoạn I công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và chính thức mở cửa đón khách tham quan. Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam; Bí Thư Tỉnh ủy Điện Biên - Lò Mai Trinh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái cùng đông đảo người dân địa phương đã tới dự.

Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012, trên diện tích hơn 22.000m2, với tổng mức đầu tư 211 tỷ đồng, công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ Bảo có khu nhà chính được thiết kế theo hình chiếc mũ nan có mắc lưới để gài vật ngụy trang, giống chiếc mũ của chiến sĩ Điện Biên năm xưa, trong đó gồm một tầng hầm và một tầng nổi. Riêng phần trưng bày cơ bản (tài liệu, hiện vật) của công trình có diện tích sàn là 1400 m2 lớn gần gấp ba lần diện tích sàn nhà trưng bày cũ (588 m2).


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Bảo tàng

Bảo tàng trưng bày hơn 1000 hiện vật và chia thành 5 phần chính: phần 1 sơ lược về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; phần 2 chiến dịch Điện Biên Phủ; phần 3 sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ; phần 4 tác động của chiến thắng Điện Biên Phủ; phần 5 phòng Tôn vinh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu sau khi đi vào hoạt động Bảo tàng sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung hiện vật để việc tuyên truyền giáo dục về Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, về lịch sử của dân tộc nói chung ngày càng tốt hơn để thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, tiếp bước cha anh. Để bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam hiểu thêm về mảnh đất kiên cường vốn chịu nhiều hy sinh mất mát.

Qua đó, chúng ta cùng biết ơn về một trang sử rất đỗi tự hào của dân tộc Việt Nam, để thấy tự hào, trách nhiệm với sự hy sinh của cha ông, với tương lai của đất nước, dân tộc; để cùng nhau quyết tâm đổi mới, xây dựng, bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; để Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, có đóng góp ngày càng quan trọng vào việc gìn giữ hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tại lễ khánh thành, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng Bảo tàng tấm bản đồ chiến dịch Điện Biên Phủ có chữ ký của Đại tướng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên tặng bằng khen cho 5 tập thể có nhiều thành tích trong công tác thi công công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cũng trong chiều 5/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cùng các đại biểu đã tới dự lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Bộ tem được thiết kế theo phong cách đồ họa hiện đại, thể hiện hình ảnh Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh hoa ban khoe sắc trên nền trời trong xanh và bức phù điêu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua đó thể hiện niềm tự hào chiến thắng, khát vọng hòa bình, độc lập tự do của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là bộ tem thứ 7 được Bưu điện Việt Nam phát hành về đề tài kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã tới dự lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền trong dịp Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×