Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Tuần văn hóa Việt - Hàn

25/09/2012 | 00:31

(VP) - Tối 21/9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ văn hóa Việt - Hàn với chủ đề “Việt - Hàn 20 năm hữu nghị và phát triển”.

Tham dự lễ khai mạc có ông Lê Văn Hùng, Phó vụ trưởng, Phó Giám đốc cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại thành phố Hồ Chí Minh; ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; ông Oh Jae - Hack, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh; đại diện các sở, ngành, địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Hàn Quốc cùng đông đảo người dân địa phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, trong 20 năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là về chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa-giáo dục. Hàn Quốc đang dần trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại châu Á.

Là một trong những địa phương thu hút được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư, mặt khác tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tích cực triển khai các chương trình giao lưu văn hóa, hoạt động kết nghĩa giữa chính quyền và nhân dân trong tỉnh với các tỉnh, thành phố của Hàn Quốc như thành phố Pusan, Ansan, Pohang… Tuần lễ văn hóa Việt - Hàn được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Ông Hồ Văn Niên tin tưởng rằng với nỗ lực và quyết tâm của cả hai bên, quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư hai nước sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đồng thời ông Hồ Văn Niên cũng cho biết, Tuần lễ Văn hóa Việt - Hàn được tổ chức từ ngày 15 đến 23/9 tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Tuần lễ Văn hóa Việt - Hàn đã diễn ra nhiều hoạt động như: giải giao hữu bóng đá, thi đấu Taekwondo, triển lãm ảnh, liên hoan phim, giao lưu ẩm thực, gặp mặt các doanh nghiệp Hàn - Việt, giao lưu văn hóa Hàn – Việt… Tuần lễ Văn hóa Việt - Hàn đã tạo ra không gian văn hóa độc đáo của hai dân tộc để khán giả hiểu hơn về đất nước, con người Hàn Quốc - Việt Nam.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh ông Oh Jae-Hack cũng nhấn mạnh, từ khi mới thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992, mối quan hệ Hàn Quốc và Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng khiến nhiều quốc gia khác ngưỡng mộ. Chưa tới 10 năm thiết lập quan hệ, hai nước đã tiến đến “Quan hệ đối tác toàn diện” vào năm 2001 và nâng quan hệ quốc gia lên tầm “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009; thương mại hai chiều tăng gấp 37 lần từ 500 triệu USD khi mới thiết lập quan hệ lên tới 18,6 tỷ USD vào năm 2011. Cũng như quy mô đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gấp 260 lần từ 90 triệu USD khi mới thiết lập quan hệ lên tới 24 tỷ USD vào năm 2011 và Hàn Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam.

Ông Oh Jae-Hack khẳng định, nguồn động lực thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc và Việt Nam vượt bậc không chỉ vì cơ cấu nền kinh tế bổ sung cho nhau, mà còn có sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau và đồng cảm về văn hóa.

Sau phần nghi thức khai mạc, sân khấu của chương trình được mở ra với thiết kế hoa sen, chim hạc, trống đồng… Các tiết mục ca múa nhạc thể hiện bức tranh đa sắc màu về đất nước, con người Việt Nam và Hàn Quốc như: Trống Việt; Dáng sen, Bức họa đồng quê; Kể chuyện ngày mùa; Chơ Ro; Làng chài; Mái đình làng biển, Trở về Pusan; Dân ca Hàn Quốc, trình diễn áo dài Việt Nam, trang phục hanbok của Hàn Quốc... đã được các nghệ sĩ: Quang Linh, Võ Hạ Trâm, Trí Đức, Nhóm Mặt trời mới, nhóm múa Mai Trắng, Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu biểu diễn. Trên sân khấu, màn hình led chiếu các video clip giới thiệu những cảnh đẹp của Việt Nam, Hàn Quốc; đặc biệt là những điểm đến hấp dẫn, những khoảnh khắc ấn tượng về Bà Rịa - Vũng Tàu.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×