Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Không gian Di sản văn hoá Việt Nam - ASEAN

23/06/2013 | 23:51

(VP)- Tối 21/6, tại TP Hội An đã diễn ra Lễ khai mạc Không gian Di sản văn hoá Việt Nam - ASEAN. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự.

Cùng dự còn có ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban Tổ chức Festival; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn; đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố tham gia Festival; Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Uỷ ban Khoa học, Giáo dục và Văn hoá Liên hiệp quốc (UNESCO); các đại sứ, đại biện, các vị khách quốc tế cùng đông đảo nhân dân Quảng Nam và du khách.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Lễ khai mạc

Triển lãm là sự kiện văn hoá tiêu biểu trong chuỗi các hoạt động của Festival Di sản Văn hoá lần thứ V - 2013. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Triển lãm với sự tham gia của 22 đoàn các tỉnh, thành đại diện cho các sắc màu văn hoá dân tộc của Việt Nam, đoàn các nước thành viên ASEAN, các nước Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ là một cơ hội quý báu để các quốc gia, dân tộc trong khu vực tăng cường sự giao lưu, cũng là dịp để Việt Nam tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử và sự đa dạng trong văn hoá của 54 dân tộc và về mảnh đất, con người Quảng Nam hiền hoà, mến khách nói riêng với các di sản văn hoá độc đáo đã được UNESCO công nhận.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng nhấn mạnh, sự hưởng ứng và tham dự đông đảo của các đoàn quốc tế cùng các hoạt động văn hoá đa dạng đã minh chứng cho tính năng động, đoàn kết vốn có của các quốc gia ASEAN. Đây cũng như lời cam kết của Việt Nam và toàn khối về việc tích cực thực hiện Tuyên bố ASEAN về Di sản Văn hoá, hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Ngay sau phần lễ, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đã giới thiệu tới công chúng những nét đặc sắc, độc đáo của các di sản.

Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN tái hiện 23 nhà cổ tại Vườn tượng An Hội bên bờ sông Hoài, TP. Hội An, trong đó bao gồm 22 không gian di sản văn hóa đặc trưng của Việt Nam và một không gian chung cho các quốc gia ASEAN sẽ được bố trí theo chiều bắc - nam. Tại không gian mở này, công chúng sẽ được tiếp cận với những thông tin cơ bản về văn hóa các vùng đất và sẽ có một trường liên tưởng về dòng chảy văn hóa dọc dải đất hình chữ S và cả khối ASEAN.


Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ khai mạc

Đặc biệt, tác phẩm sắp đặt “Bản đồ Việt Nam” bằng hoa dựa theo tác phẩm điêu khắc “Chân trời Hội An” của nhà điêu khắc người Đức - Ingo Gũnther cùng các biểu tượng hoa sen bằng lồng đèn Hội An… sẽ kết nối toàn bộ không gian trưng bày.

Ngoài hoạt động chính, các địa phương còn tổ chức biểu diễn nghệ thuật truyền thống, giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể thế giới, trình diễn lễ hội, nghề truyền thống, giao lưu trò chơi dân gian...

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×