Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo vai trò cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

09/10/2012 | 23:40

(VP) - Ngày 7/10/2012, tại Hà Nội, Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Sở VHTTDL Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học thực tiễn với chủ đề “Vai trò cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội".

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín, đại diện nhiều địa phương của Hà Nội, đại diện ban quản lý các di tích tiêu biểu trên địa bàn thành phố thực hiện tốt công tác bảo tồn di sản.

Theo ông Lưu Minh Trị - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội, hiện nay Thủ đô Hà Nội có 5.175 di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn 29 quận, huyện, thị xã. Trong đó có 1165 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và trên 1.000 di tích được xếp hạng cấp thành phố. Đặc biệt khu di tích Hoàng Thành Thăng Long đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới… Văn hóa phi vật thể của thủ đô cũng hết sức phong phú với 1095 lễ hội truyền thống và nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn khác như: múa rối, ca trù…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thời gian qua nhiều di tích bị mai một, xuống cấp nghiêm trọng. Việc trùng tu di tích chưa đúng quy trình ở một số khu vực trên địa bàn thành phố đã dẫn đến nhiều khó khăn trong việc khôi phục nét đẹp nguyên bản, cổ kính và ý nghĩa lịch sử của di sản. Điều này cho thấy, bên cạnh trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với các di sản văn hóa thì cộng đồng dân cư cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di sản.

Với hơn 30 tham luận được trình bày tại hội thảo, các đại biểu tham dự  tập trung làm rõ tầm quan trọng của cộng đồng cư dân, những chủ thể của di sản trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản đó trong đời sống hôm nay, cũng như làm thế nào để hướng dẫn, giáo dục và giúp cộng đồng hiểu rõ vai trò của mình đối với nhiệm vụ giữ gìn tài sản của cha ông.

Hội thảo cũng nghe nhiều ý kiến góp ý của các địa phương như: Hà Đông, Sơn Tây, Chương Mỹ... Đa số các ý kiến đều cho rằng trong tương lai, cần thiết phải xây dựng một đề án về việc tuyên truyền, định hướng và nâng cao hiểu biết cho cộng đồng về những giá trị kiến trúc - nghệ thuật đích thực để tránh việc chạy theo “mốt” ngoại lai làm biến dạng di tích.

Những ý kiến từ hội thảo này sẽ được Hội Di sản văn hóa Thăng Long tập hợp để trình lên Sở VHTTDL Hà Nội, từ đó xây dựng những chính sách hợp lý cho công tác bảo tồn di sản văn hóa ở Thủ đô trong thời gian tới.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×