Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Liên kết phát triển Du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung”

20/12/2011 | 01:00

(VP)- Sáng19/12, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổ điều phối vùng các tỉnh Duyên hải miền Trung tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL- Hoàng Tuấn Anh; ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên; và TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, Tổ trưởng Tổ điều phối vùng cùng chủ trì Hội thảo.

Cùng tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch; đại diện lãnh đạo UNDB các tỉnh, Sở VHTTDL, các đơn vị lữ hành đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận và Ninh Thuận.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh du lịch của vùng và của từng địa phương; nhận diện các khó khăn vướng mắc; đề xuất các giải pháp liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung; Tạo diễn đàn để các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp trao đổi, đóng góp ý tưởng về liên kết phát triển vùng và để các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh kết nối hợp tác các tour du lịch liên vùng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định, các tỉnh duyên hải miền Trung có tiềm năng du lịch to lớn. Những năm gần đây, ngành du lịch đã có sự phát triển mạnh về các tuyến du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, khách sạn…góp phần quan trọng cho sự phát triển chung về kinh tế xã hội. Đồng thời đưa ra những vấn đề còn tồn tại, kìm hãm sự phát triển du lịch như chưa có sự đột phá, thiếu cơ chế cho sự phát triển các địa phương.


Đại diện các doanh nghiệp tại Lễ ký kết

Tại Hội thảo, BTC đã nhận được15 tham luận của nhóm tư vấn, các nhà khoa học và chuyên gia, cùng ý kiến của lãnh đạo các tỉnh trong vùng với những nội dung đánh giá thực trạng cũng như định hướng để phát triển du lịch ở mỗi địa phương, xây dựng liên kết phát triển du lịch toàn vùng Duyên hải miền Trung. Các tham luận tập trung làm rõ những khó khăn còn tồn tại ở mỗi địa phương, đặc biệt là công tác xúc tiến quảng bá điểm đến. Bên cạnh đó, một trong những tồn tại chung đó là hiện nay hầu hết các địa phương chỉ tập trung đầu tư vào dịch vụ lưu trú, còn các dịch vụ khác như lữ hành, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí chưa được đầu tư đáng kể. Ngoài ra, vấn đề nhân lực lao động trong ngành du lịch chưa qua đào tạo chuyên nghiệp còn chiếm tỷ trọng đáng kể, thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao, nhất là lao động quản lý trung và cao cấp, hướng dẫn viên du lịch biết ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh còn ít…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: Liên kết là phương châm cho sự phát triển. Xây dựng thương hiệu mới tạo ra đột phá, chúng ta mới làm “khiêm tốn”, thương hiệu du lịch vùng chưa có nhiều, chưa có thương hiệu hàng đầu. Hội thảo có ý nghĩa tích cực thúc đẩy du lịch ko chỉ riêng miền Trung mà cả Việt Nam.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, thời gian tới cần tập trung vào liên kết trên 3 vấn đề đó là: Phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu, tạo sự khác biệt tùy thuộc vào tài nguyên, giá trị mỗi địa phương.


Ghềnh Đá Đĩa- một điểm du lịch hút khách tại Phú Yên

Sau khi nghe những ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, các tỉnh duyên hải miền Trung có vị trí đặc biệt quan trọng trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam với nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc đa dạng, phát triển mạnh các sản phẩm du lịch đặc trưng nổi bật về nghỉ dưỡng biển, đảo, sinh thái biển, du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch di sản, du lịch sự kiện, ẩm thực miền biển…
Bộ trưởng nhấn mạnh, những thế mạnh phát triển du lịch của duyên hải miền Trung cần phải được phát huy đồng thời với việc khắc phục những điểm yếu hiện tại. Việc liên kết tạo sức mạnh trong huy động nguồn lực và triển khai các chương trình hành động chung của vùng trở thành yếu tố quyết định để giải bài toán phát triển du lịch cho duyên hải miền Trung.

Nhân dịp này, cũng đã diễn ra Lễ Ký kết Biên bản liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung với các doanh nghiệp du lịch trong vùng và cả nước.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×