Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học quốc tế về tín ngưỡng thờ Hùng Vương

14/04/2011 | 11:28

(VP)- Ngày 13/4, tại Phú Thọ, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học Quốc tế với chủ đề: "Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong xã hội đương đại - Nghiên cứu tín ngưỡng thờ Hùng Vương ở Việt Nam".  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã tới dự.

Cùng dự có bà Katherine Muller Marin-Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; ông Hoàng Dân Mạc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng năm Tân Mão 2011; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cùng gần 200 nhà nghiên cứu đại diện 16 Quốc gia và vùng lãnh thổ.  

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận việc làm thế nào để bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử- văn hóa của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên mà cụ thể là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - một di sản văn hóa phi vật thể.  

Có 6 vấn đề trao đổi, thảo luận gồm: Lý thuyết, phương pháp tiếp cận nghiên cứu tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam và trên thế giới; tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam; Tập tục, nghi lễ, những giá trị lịch sử văn hóa; tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trên thế giới; Tập tục, nghi lễ, những giá trị văn hóa lịch sử; tín ngưỡng thờ Hùng Vương ở Việt Nam; Sự hình thành, phát triển giá trị lịch sử văn hóa; sự biến đổi của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và thờ Hùng Vương trong xã hội đương đại; Bảo tồn và phát huy tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và thờ Hùng Vương trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa.

Ban tổ chức đã nhận được 130 tham luận của các nhà khoa học đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Úc, Đan Mạch, Hàn Quốc, Anh… Các bài tham luận đã đề cập đến những khía cạnh khác nhau của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của các dân tộc, quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó đặc biệt quan tâm phân tích, so sánh những nét riêng của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương so với các dân tộc, quốc gia khác.  

Đây là hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên có quy mô lớn nhất về đề tài này. Việc tổ chức thành công hội thảo là cơ sở tham khảo để UNESCO đánh giá, thẩm định hồ sơ, sớm đưa “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×