Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012

19/07/2011 | 08:04

(VP)- Sáng 18/7, tại TP Nam Định, Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, UBND TP Nam Định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 nhằm tìm ra mô hình quản lý thích hợp để trình Bộ VHTTDL quyết định cuối cùng phương án quản lý mới cho lễ hội này. Đại diện Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định, nhiều cơ quan ban, ngành, các nhà nghiên cứu khoa học và dòng họ Trần Việt Nam đã đến dự.

Tại Hội thảo, đại diện Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam đã trình bày 2 phương án được Viện xây dựng:

Phương án 01: Chỉ khai Ấn, không tổ chức phát Ấn. Phương án này có ưu điểm là khắc phục ngay lập tức các khuyết điểm của mùa lễ hội cũ là tập trung quá đông người vào một thời điểm, gây lộn xộn, mất trật tự, tính thương mại và có nguy cơ thảm họa.


Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Trần Chiến Thắng phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, phương án này thu hút ít công chúng hơn và sẽ gặp phải sự phản đối của cộng đồng địa phương và một bộ phận công chúng, đồng thời, có nguy cơ xuất hiện những luồng phát ấn ngầm. Việc không phát ấn sẽ làm lễ hội trở nên mất sức thu hút cũng như cơ hội quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động văn hóa.

Phương án 02: Không phát ấn như thường lệ, mà phát ấn vào ngày hôm sau và kéo dài 2 hoặc 3 ngày trên cơ sở thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ ANTT, vệ sinh môi trường. Mỗi người chỉ được nhận một hoặc tối đa 2 chiếc ấn. Phương án này là cách khắc phục được thiếu sót, hạn chế của công tác tổ chức lễ hội năm 2011 và các năm trước, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của một bộ phận người dân.

Tại Hội thảo, gần 15 tham luận đã được các đại biểu trình bày và cho ý kiến đóng góp để tổ chức lễ hội ngày càng tốt hơn. Ban tổ chức cũng lấy ý kiến trực tiếp của những đại biểu tham dự hội thảo bằng những lá phiếu  ngay tại buổi hội thảo.


Ông Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện VHNT phát biểu tại Hội thảo

Kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện VHNT khẳng định, việc chọn mô hình phù hợp cho Lễ hội đền Trần là công việc khó khăn, cần có lộ trình xây dựng đề án thận trọng với sự tiếp cận và nhìn nhận từ phương pháp văn hóa học. Những ý kiến đóng góp,Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam sẽ tập hợp,  tiếp tục nghiên cứu và trình Bộ VHTTDL Đề án hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

HCTC  

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×