Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoạt động văn hóa, du lịch nổi bật tại các tỉnh Tây Bắc Bộ

06/12/2017 | 16:30

Khu du lịch Sa Pa được công nhận là Khu du lịch quốc gia, triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trao giải cuộc thi viết truyện ngắn “Dấu ấn quê hương, con người Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ" là những sự kiện văn hóa du lịch nổi bật tại các tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ trong những ngày vừa qua.

Lào Cai: Khu du lịch Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Khu du lịch quốc gia. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành liên quan tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu du lịch quốc gia Sa Pa để quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Đồng thời, thực hiện việc tổ chức quản lý, khai thác, phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa; nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về những cơ chế chính sách phù hợp thúc đẩy du lịch phát triển bền vững theo đúng định hướng Quy hoạch đã được phê duyệt và Quy chế quản lý.

Sa Pa ngập sắc hoa đào, hoa mận mỗi độ xuân về. (Ảnh: vietfuntravel.com.vn)

Cũng tại Lào Cai, sáng 5/12, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ lần thứ 2 năm 2017. Với chủ đề "Dấu ấn quê hương, con người Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ", sau hơn 8 tháng phát động (từ 01/03 - 30/10/2017), Ban Tổ chức đã nhận được 51 tác phẩm của 31 tác giả đến từ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ gửi về tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm: 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba và 05 giải Khuyến Khích.

Hòa Bình: UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đã nêu lên những mục tiêu cụ thể đặt ra đối với việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và năm 2030 cùng các nhóm nhiệm vụ và giải pháp để triển khai một cách hiệu quả đề án.

Kế hoạch được triển khai thực hiện với mục đích xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh - thiếu niên và đồng bào ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh.

Lai Châu: Ngày hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Cống, Mảng năm 2017 vừa diễn ra thành công tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu với sự tham gia của đồng bào dân tộc Cống, Mảng đến từ các xã: Nậm Chà, Nậm Ban, Trung Chải, Nậm Pì, Nậm Hàng. Ngày hội gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ tái hiện lễ cưới vợ, tục xăm cằm của 2 dân tộc. Phần hội gồm chương trình văn nghệ với các bài thổi sáo, dân ca, điệu múa truyền thống, hội thi thể thao dân tộc với các trò chơi truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố. Qua Ngày hội giúp 2 dân tộc có cơ hội thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng đời sống mới./.

Anh Vũ (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×