Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hành động vì Hạ Long Xanh không rác

15/06/2018 | 11:30

Chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác” vừa được tổ chức ngày 14/6/2018, tại Tuần Châu, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) cùng Du thuyền Bhaya, Trung tâm hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) phối hợp tổ chức.

Theo Ban tổ chức, đây là một trong những chương trình nhằm hướng tới mục đích giới thiệu khái niệm không rác thải và các thực hành xanh áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới với chủ đề “Giảm rác thải nhựa – Nếu bạn không thể tái sử dụng, hãy từ chối”. 

Chương trình nhiều ý nghĩa về môi trường ngày càng thu hút đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế cùng tham gia.

Chương trình “Hành động vì Hạ Long Xanh” lần thứ tư hướng tới nhóm đối tượng là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn, các công ty lữ hành, tập trung khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn thực hiện các hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng. Hướng tới du lịch không rác không những giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội marketing, đem lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp nhờ việc nâng cao hình ảnh doanh nghiệp xanh, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh” đã  thu gom hàng ngàn tấn rác thải để  đưa về các khu xử lý tập trung.

Tại chương trình, các đại biểu tham gia được hiểu rõ khái niệm zero waste (không thải rác) và cách tiếp cận này trong thực tế tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Với hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động và 4 triệu khách du lịch hàng năm, Vịnh Hạ Long đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm nước và những bất cập trong quản lý rác thải rắn đang ảnh hưởng xấu đến vịnh Hạ Long. Do đó, việc đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải và quản lý chất thải rắn được coi là công việc trước mắt cần phải làm để duy trì các giá trị môi trường của Vịnh Hạ Long.

Các tình nguyện viên tích cực tham gia vệ sinh môi trường thu gom rác 
tại Vịnh Hạ Long.

Cũng tại chương trình lần này, các tình nguyện viên (TNV) được chia thành 2 nhóm, hoạt động ở 2 địa điểm gồm bãi Cọc Chèo với chiều dài khoảng 150 m và bãi Áng Dù với chiều dài khoảng 100 m. Nhiệm vụ của họ là thu gom và phân loại toàn bộ rác thải theo các nhóm khác nhau gồm: rác thải thông thường, rác thải tái chế, rác thải nguy hại và rác thải hữu cơ. Sau khi được tổ chức GreenHub hướng dẫn thu gom rác trên biển và cách điền phiếu thông tin cần thu thập, hai nhóm TNV di chuyển bằng tender từ tàu Âu Cơ ra 2 bãi biển và tiến hành thu gom rác. Chỉ sau một giờ đồng hồ, hai đội đã thu gom được 741 kg rác thải. Toàn bộ số rác này đã được tập hợp, phân loại cẩn thận và được đưa về địa điểm xử lý. Theo thống kê của Ban Tổ chức, trong tổng số lượng rác thu gom được thì có tới 70% là phao xốp. Ngoài ra, các loại rác thải khác như dây thừng, túi nilon, chai nhựa, phao lưới và vỏ bánh kẹo cũng chiếm số lượng lớn.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, lượng rác được đơn vị thu gom trên vịnh Hạ Long trong năm 2017 là hơn 2.000 tấn. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cũng như Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã và đang tập trung nguồn lực và nhiều giải pháp nhằm tăng cường thực hiện quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư cho bảo vệ môi trường. Những hành động được triển khai như: quy hoạch môi trường Vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030; kế hoạch triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; Đề án bảo vệ, cải thiện môi trường tỉnh Quảng Ninh trong đó có Vịnh Hạ Long.../.

Theo disanxanh.toquoc.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×